Giáo xứ Cồn Cả: 100 năm trường ca khải hoàn

GPVO – Một trăm năm là mốc son đặc biệt đối với hành trình phát triển của một giáo xứ. Mốc son này là cơ hội để cộng đoàn giáo xứ cùng lắng đọng để nhìn lại và tri ân quá khứ, chấn hưng hiện tại cũng như hướng tới tương lai. Đó là tâm tình mà giáo xứ Cồn Cả đang trải qua trong tuần chầu đặc biệt năm 2018 này – năm kỷ niệm 100 thành lập giáo xứ.

Lệ có rơi khi màn đêm buông xuống…

Ngược dòng thời gian trở về những năm đầu thế kỷ XX, khi bối cảnh cuộc sống khắp nơi trên đất nước đang đầy rẫy những khó khăn, thiếu thốn về mọi mặt. Một số gia đình ở giáo xứ Thuận Nghĩa (Quỳnh Lưu, Nghệ An) đã tìm đến mảnh đất Nghĩa Đàn xa xôi để làm trang trại sinh sống. Khi biết nơi “rừng thiêng nước độc” này có thể phát triển về việc nuôi trồng, nhiều gia đình từ các xứ Thanh Dạ, Nghi Lộc cũng di cư đến đây.

Từ đó, trên mảnh đất này hình thành hai xóm đạo (Cồn Cả và Vĩnh Giang) với khoảng 50 hộ gia đình thuộc giáo xứ Thuận Nghĩa. Cùng với thời gian, nhờ lượng người di cư và việc truyền đạo đã làm số nhân danh trên mảnh đất này dần tăng lên.

Ngày 16/1/1918 sau khi làm đơn và được sự chấp thuận của Đức Cha André Léonce Eloy Bắc, hai xóm đạo được chính thức tách lập thành giáo xứ Cồn Cả với khoảng 500 nhân danh.

“Vạn sự khởi đầu nan”. Với Cồn Cả, khó khăn không chỉ vì mới được thành lập, mà còn là vấn đề văn hóa, khi phần lớn giáo dân từ các miền khác nhau chuyển đến, là kinh tế bởi thực trạng xã hội nghèo đói lúc bấy giờ và vấn đề chính trị khi người Kitô hữu khắp nơi đều bị bách hại mà chính họ cũng là nạn nhân.

Tuy nhiên, nhờ ơn Đức tin, nhờ được cắm rễ sâu nơi Đấng Tối Cao, giáo xứ đã vượt qua những khó khăn, thăng trầm và phát triển đến ngày hôm nay.

Hừng đông về đã vọng tiếng hò reo

Nhân kỷ niệm 100 năm thành lập, giáo xứ Cồn Cả với tâm tình cảm tạ vì trường ca khải hoàn mà Thiên Chúa đã thực hiện trên mảnh đất này cách diệu kỳ.

Từ 50 hộ gia đình, nay giáo xứ có gần 5.000 nhân danh sinh hoạt trong 6 giáo họ. Với cơ sở vật chất gồm ngôi nhà thờ (khánh thành năm 2010), nhà xứ (khánh thành năm 2014) và khuôn viên rộng đẹp, khang trang, Cồn Cả là trị sở của giáo hạt Phủ Quỳ và là xứ mẹ của 2 xứ Vĩnh Giang và Đồng Tâm.

Từ giáo xứ miền sơn cước này, nhiều hạt giống ơn gọi là linh mục, chủng sinh, tu sĩ đã được ươm mầm và hiện đang phục vụ khắp nơi trong và ngoài giáo phận.

Tuần chầu kỷ niệm 100 năm thành lập của giáo xứ diễn ra trong bối cảnh cả giáo phận đang hân hoan mừng hồng ân Năm Thánh Thể giáo phận. Vì thế niềm vui thiêng liêng của giáo xứ được nhân lên gấp bội.

Để chia sẻ ân phúc này với giáo xứ, sáng ngày 31/8/2018 Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp đã về thăm, chủ sự nghi thức làm phép tượng đài Đức Mẹ Mân Côi và thánh lễ khai mạc tuần chầu của giáo xứ. Đồng tế với ngài, có khoảng 50 linh mục trong giáo phận và sự tham dự của hàng ngàn giáo dân, chủng sinh, tu sĩ.

Trước thánh lễ, Đức Giám Mục Phaolô đã trao cho cha quản xứ GB Nguyễn Viết Công Phép lành Tòa Thánh của Đức Thánh Cha Phanxicô dành cho giáo xứ nhân kỷ niệm 100 năm thành lập.

Từ việc làm phép tượng đài Đức Mẹ trước thánh lễ và bài tin mừng Lc 1, 39-56 về bài ca Magnificat, Đức Cha đã chia sẻ về sự khiêm nhường sống sự thật và việc biết ca ngợi tình yêu Chúa trong mọi hoàn cảnh của Đức Mẹ. Từ đó, ngài mời gọi mỗi một người biết siêng năng chạy đến với Mẹ qua lời kinh Mân Côi, qua việc học hỏi đời sống Mẹ để đến gần với Chúa hơn.

Cuối thánh lễ, màn vũ đẹp mắt do gần 100 em giới trẻ giáo xứ biểu diễn trên nền bài hát “Khải hoàn ca” được một người con trong giáo xứ sáng tác riêng cho Cồn Cả trong dịp trọng đại này. Qua đó, Đức Cha bày tỏ niềm vui mừng khi thấy được tinh thần của giáo xứ nói chung và giới trẻ nói riêng. Ngài nói: “Mong các con sẽ tiếp tục giữ tinh thần nhiệt thành ấy để giúp giáo xứ phát triển hơn nữa như truyền thống mà cha ông các con đã gầy dựng”.

Thánh lễ khai mạc này mở ra những ngày đại hồng phúc với nhiều sự kiện khác tiếp tục diễn ra trong trong ngày Thứ Bảy và Chủ Nhật tuần chầu trăm năm chỉ có một của giáo xứ.

Mary Nguyễn