Di dân Giáo phận Vinh tại New York mừng lễ Quan thầy Giáo phận

GPVO – Tối Chúa nhật 19/8/2018, hơn 200 anh chị em di dân Giáo phận Vinh, mà phần lớn là giới trẻ, đang học tập và làm việc tại Long Island và thành phố New York, Hoa Kỳ, đã hân hoan mừng kính lễ Đức Mẹ Lên Trời, Quan thầy Giáo phận Vinh.

Để chuẩn bị cho ngày đại lễ, vào buổi sáng hôm đó đã diễn ra trận giao lưu bóng đá giữa giới trẻ Giáo phận Vinh New York và các linh mục, chủng sinh, tu sĩ Việt Nam đang du học và làm việc ở Hoa Kỳ.

Đội bóng giới trẻ giáo phận với sự góp mặt của rất nhiều anh tài đến từ nhiều giáo xứ khác nhau, dựa vào sức trẻ, nhiệt huyết và nền tảng thể lực tốt; trong khi đội bóng của các linh mục, chủng sinh, tu sĩ cho thấy kỹ thuật cá nhân hết sức điêu luyện, sự kinh nghiệm, cùng tinh thần kỷ luật và đoàn kết vượt trội. Khán giả đã được thưởng thức một trận cầu hấp dẫn, với màn rượt đuổi tỉ số rất gay cấn, trong tinh thần hữu nghị và vui vẻ. Kết quả đội bóng của các linh mục và chủng sinh, tu sĩ đã giành chiến thắng với tỉ số 8-5.

Trước khi thánh lễ diễn ra, quý cha gốc Giáo phận Vinh và một số cha khách mời đã dành thời gian ban Bí tích Giao hòa cho những ai có nhu cầu. Rất đông các bạn trẻ đã đến với tòa cáo giải để chuẩn bị tâm hồn sốt sắng tham dự đại lễ. Do khác biệt ngôn ngữ và thiếu linh mục Việt Nam chuyên trách, hầu hết các bạn trẻ thường ít có cơ hội xưng tội thường xuyên bằng tiếng Việt. Cho nên các bạn đã tận dụng cơ hội quý giá này để giao hòa với Chúa và tha nhân, cũng như tìm kiếm bình an nội tâm. Sau khi nhận Bí tích Hòa giải, ai nấy đều hớn hở, nhẹ lòng sốt sắng tham dự đại lễ trong vui mừng và ơn thánh.

Thánh lễ diễn ra lúc 7h30′ tối tại tầng hầm của tiệm Victoria’s Nails and Spa, do vợ chồng anh chị Ngọc-Xuân làm chủ. 5 linh mục quê hương và khách mời, gần 20 nam nữ tu sĩ và chủng sinh, cùng đông đảo anh chị em gốc Vinh cũng như một số bạn bè, khách mời đã tới hiệp dâng thánh lễ. Mở đầu thánh lễ, Tân Linh mục chủ tế Gioan Baotixita Cao Xuân Hưng, một người con của Giáo phận Vinh vừa được truyền chức linh mục tại Giáo phận Brooklyn, New York sau 8 năm du học ở Hoa Kỳ, đã nhắn nhủ cộng đoàn bằng những lời rất ý nghĩa: “Cùng với Giáo hội hoàn vũ, hôm nay chúng ta mừng Chúa nhật 20 mùa Thường niên. Cách riêng với con cái Giáo phận Vinh, chúng ta long trọng mừng kính Đức Mẹ hồn xác lên trời, quan thầy của giáo phận nhà thân yêu. Chúng ta cùng hiệp ý tạ ơn Đức Mẹ đã đồng hành và gìn giữ giáo phận quê hương qua bao nhiêu thử thách, thăng trầm của thời cuộc. Ngoài ra, chúng ta cùng dâng thánh lễ này để tri ân các bậc tiền nhân, các nhà truyền giáo, và các ân nhân của giáo phận còn sống hay đã qua đời. Cách riêng chúng ta hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho các giám mục, linh mục, chủng sinh, tu sĩ nam nữ và toàn thể con cái Giáo phận Vinh trong nước cũng như khắp nơi trên thế giới.” Đó cũng là tâm tình chung mà con cái Vinh hải ngoại luôn hướng về giáo phận quê hương.

Thánh lễ đã diễn ra long trọng, sốt sắng, và thân thương. Long trọng và sốt sắng nhờ không khí và ý thức tham dự thánh lễ của cộng đoàn phụng vụ, cùng với đó là những giọng ca du dương của ca đoàn tổng hợp, gồm các bạn trẻ từng là những ca viên trong ca đoàn ở một số giáo xứ khi còn ở Việt Nam, cùng với sự hợp xướng của quý thầy chủng sinh và tu sĩ du học. Để có được những lời ca tiếng hát hay cho thánh lễ, sau giờ làm việc vất vả, các ca viên nam nữ đã rất chịu khó quy tụ với nhau để tập hát dưới sự hướng dẫn và cộng tác của quý thầy. Thân thương vì lâu lắm rồi cộng đoàn phụng vụ mới được nghe giọng hát lễ bằng tiếng Nghệ của linh mục chủ tế, cùng với những giọng đọc lời Chúa rất đậm “chất Vinh” của thừa tác viên đọc sách, và tiếng đáp của những người tham dự thánh lễ.

Qua quan sát, có thể thấy rằng mỗi người tham dự phụng vụ đều chuẩn bị cho mình y phục đẹp và phù hợp nhất. Thật là đáng quý biết bao khi thấy các bà, các chị, và các thiếu nữ mặc áo dài truyền thống rất đẹp và kín đáo giữa cộng đoàn, trong khi quý ông và nam thanh thì quần tây và áo sơ-mi gọn gàng, lịch sự. Tuyệt đối không có ai ăn mặc hở hang, phản cảm tham dự thánh lễ cả. Điều đó cho thấy được ý thức và truyền thống rất tốt nơi các bạn trẻ và giáo dân gốc Vinh trong việc tham dự phụng vụ.

Lời cầu nguyện tín hữu không quên hướng về quê hương, cầu nguyện cho các thành phần trong giáo phận nhà: “Chúng ta cùng cầu nguyện cách riêng cho các đức giám mục, linh mục, chủng sinh, tu sĩ, cùng toàn thể đoàn chiên Giáo phận Vinh trong nước cũng như hải ngoại, để họ cùng nhau xây dựng giáo phận ngày càng vững mạnh và phát triển hơn.” Cũng như cầu nguyện cho các anh chị em gốc Vinh di dân: “Chúng ta cùng cầu cho những anh chị em trong cộng đoàn chúng ta, cũng như những ai đang tìm kiếm cơ hội lập nghiệp nơi xứ người, để họ luôn biết trông cậy vào Chúa và tìm thấy nguồn bình an trong bàn tay che chở của Chúa Giêsu và sự đồng hành của Mẹ Maria.”

Sau thánh lễ, mọi người cùng quây quần bên bàn tiệc, chia sẻ với nhau những món ăn mang đậm hương vị quê hương và tranh thủ hàn huyên tâm sự nỗi lòng của những người con xa xứ trong ngày mừng kính quan thầy giáo phận. Gương mặt ai nấy đều vui mừng và mãn nguyện, hẹn tái ngộ vào các dịp lễ sau.

Người xa xứ