Tuần Chầu lượt tại giáo xứ Lạc Sơn: Sống Bí tích Thánh Thể chính là sống yêu thương

GPVO – Giáo xứ Lạc Sơn cách Tòa Giám mục Giáo phận Vinh khoảng 100km dọc theo quốc lộ 1A về hướng Nam. Trung tâm giáo xứ nằm trên địa bàn xã Cẩm Minh, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh. Là một giáo xứ trải rộng trên địa bàn 7 xã thuộc 2 huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh, với bốn giáo họ: Lạc Sơn (Trị sở), Cồn Gát, Hương Lộc và Hữu Lệ. Trong đó giáo họ Hữu Lệ hiện chưa có nhà thờ, đang sinh hoạt trong một ngôi nhà của người dân. Với số giáo dân ít ỏi, riêng họ trị sở chỉ hơn 600 nhân danh, còn giáo họ Hữu Lệ chưa đầy 100 nhân danh.

Giáo xứ mới được thành lập cách đây chưa lâu (2007, tách từ giáo xứ Quèn Đông), cơ sở vật chất nhỏ hẹp và khiêm tốn. Cha quản xứ Antôn Phạm Thế Hưng đã bao ngày tháng trăn trở sao cho có điều kiện để xây lại ngôi nhà mục vụ xứng hợp cho sinh hoạt cộng đồng giữa một xứ đạo nghèo nàn này. Và ước mong ấy đã thành sự thật vì nay giáo xứ đã có một ngôi nhà mục vụ khang trang hơn. Bên cạnh đó, cha Antôn cũng đã xây dựng nhiều ngôi nhà và chăm lo đời sống cho nhiều người nghèo trong vùng không phân biệt tôn giáo, với một tâm nguyện thúc đẩy việc truyền giáo qua việc thực thi các chương trình bác ái.

Những năm gần đây, nhờ tình thần sống đạo của bà con, lòng nhiệt thành của vị mục tử, Lạc Sơn dần thay da đổi thịt, từ đời sống đạo đến cơ sở vật chất trong giáo xứ. Bà con giáo dân luôn tích cực tham dự các giờ kinh và thánh lễ cách sốt sắng, nhiều hội đoàn trong giáo xứ được thành lập và đi vào hoạt động có hiệu quả. Để cổ vũ lòng đạo đức, giáo xứ đã lập nhóm đọc kinh Lòng Chúa Thương Xót mỗi ngày. Ngoài ra ơn gọi thánh hiến tại giáo xứ hôm nay cũng đã đâm chồi nảy lộc, đặc biệt vào ngày 31/5/2018 vừa qua, thầy Phêrô Lê Văn Duyệt, một người con của giáo xứ đã được Đức Giám mục Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên đặt tay trao ban chức vụ phó tế.

Chính vì vậy, tuần chầu lượt năm nay là dịp thuận tiện để giáo dân giáo xứ Lạc Sơn làm mới lại đức tin của mình qua Bí tích Thánh Thể, trong mối tương quan với Thiên Chúa và với tha nhân. Việc cử hành tuần chầu đền tạ được thực hiện ngay từ những ngày đầu tuần. Nhưng trong ba ngày cao điểm, việc đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể được thực hiện cách trọn vẹn hơn, với sự hiện diện của quý cha trong và ngoài giáo hạt Cẩm Xuyên về dâng lễ và giúp giáo dân lãnh nhận Bí tích Hoà giải.

Những thánh lễ và giờ chầu sốt sắng, long trọng với đông đảo người tham dự làm cho khung cảnh Tuần Chầu thêm linh thánh. Hồng ân đó, được thấy rõ trước hết là thời tiết mát dịu suốt cả tuần và vài cơn mưa rào vào những thời điểm cần thiết như muốn hoà nhịp vào dòng suối ân sủng tưới gội trên cộng đoàn với hơn 1000 tín hữu này.

Những trải nghiệm linh thánh từ Thánh Thể Chúa càng được bồi đắp thêm bởi những giáo huấn ý nghĩa, sâu sắc qua bài giảng mà cha quản hạt Phêrô Phan Văn Tập đã chia sẻ trong thánh lễ vào ngày Chúa nhật cao điểm.  Ngài đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của Bí tích Thánh Thể trong đời sống mỗi người Kitô hữu. Sống Bí tích Thánh Thể chính là sống yêu thương, là sống cho và vì Đức Kitô, là sống như Đức Kitô đã sống và đã hiến trao cách quảng đại cho tha nhân.

Tuần chầu đền tạ của giáo xứ Lạc Sơn đã kết thúc bằng tâm tình tôn thờ Thánh Thể Chúa qua những giây phút linh thiêng trong giờ chầu bế mạc. Kết thúc nhưng không phải là chấm dứt, nhưng để bắt đầu mở ra cánh cửa mới cho bà con giáo dân nơi đây, cánh cửa của yêu thương, phục vụ và tha thứ. Cũng từ nguồn Thánh Thể linh thiêng hôm nay mà chúng ta đã được kín múc nơi Thiên Chúa nguồn mạch sự sống để rồi bà con giáo dân giáo xứ Lạc Sơn vững bước trên hành trình về nước Chúa.

Huyền Trân