Giáo xứ Hội Yên: Thánh lễ đặt viên đá đầu tiên và ban bí tích khai tâm cho 4 tân tòng tại giáo họ Yên Sơn

GPVO – Sáng ngày 25/4/2017, tại Giáo họ Yên Sơn (Giáo xứ Hội Yên) đã diễn ra thánh lễ đặt viên đá góc và ban bí tích khai tâm cho 4 tân tòng. Thánh lễ do Đức Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp cử hành cùng các linh mục quê hương và trong giáo hạt Bảo Nham.

Yên Sơn là một trong những giáo họ đầu tiên thành lập đồng thời với giáo xứ Hội Yên năm 1870. Nằm trên vùng đất Trại Gạo của Nhà Chung Giáo phận trong thế kỷ trước. Đây từng là mảnh đất mà đông đảo gia đình Công giáo cư ngụ. Tuy nhiên, thời bách hại đạo với biến cố máu tử đạo của ông Trùm Họ đổ xuống, khiến giáo dân tan tác, tản mác khắp nơi.

Từ đó đến nay, giáo họ chỉ còn lại 56 hộ gia đình bám trụ lại. Việc sinh hoạt thờ phượng giáo họ diễn ra trong một ngôi nhà cấp bốn nhỏ hẹp, cạnh ngôi nhà thờ mới khởi công, cách nhà thờ giáo xứ chừng 3km.

Ước mong gây dựng lại sự phồn thịnh mà tiền nhân đã vun đắp, khởi đầu bằng việc xây dựng nhà nguyện mà sáng nay, viên đá đầu tiên đã được Đức Cha đặt xuống. “Rất vui mừng vì Yên Sơn – cuối cùng cũng chọn được một ‘ngọn núi yên bình’ để khởi công xây dựng ngôi thánh đường và bắt đầu một khởi sự mới trên tiến trình xây dựng lại giáo họ.” Đức Cha đã bày tỏ như vậy trong lời khai lễ.

Quả thật, ngôi nhà nguyện sẽ được xây dựng với diện tích dự kiến 14x54m nằm trên một ngọn đồi nhỏ với vị trí đắc địa, yên bình mà 4 gia đình trong giáo họ đã dâng cúng. Cha quản xứ Giuse Phan Văn Thắng cho biết: “265 giáo dân nơi đây tuy cuộc sống kinh tế còn rất khó khăn, nhưng bà con luôn chú trọng đời sống đạo và nhiệt thành trong công việc phục vụ.”

Nhờ sự nhiệt thành lan tỏa đó, trong thánh lễ sáng nay, 4 tân tòng trưởng thành đã lãnh nhận các bí tích khai tâm gia nhập gia đình Hội Thánh. Giảng trong thánh lễ, Đức Cha nói: “Hy vọng việc Rửa tội cho 4 vị tân tòng ngày hôm nay, khởi đầu cho một hành trình loan truyền Tin Mừng, đưa nhiều con chiên khác quy tụ vào đàn chiên của một Cha trên trời”.

Yên Sơn, tuy là giáo họ đầu tiên, nhưng vì số nhân danh ít ỏi, nên việc xây dựng nhà thờ được khởi công cuối cùng trong các giáo họ của giáo xứ Hội Yên, kể từ khi cha Giuse về trông coi giáo xứ.

Chia sẻ khát mong chính đáng về ngôi nhà thờ và cảm thông trước sự khó khăn, Đức Cha đã ngỏ lời kêu gọi các vị ân nhân, thân nhân rộng tay đóng góp, giúp cho công trình Nhà Chúa của giáo họ sớm hoàn thành.

Ước mong trong tương lai gần nhất, trên ngọn núi yên bình thuộc xóm 16, xã Nghi Văn, Nghi Lộc này, tiếng chuông trong ngôi thánh đường sẽ ngân lên mỗi ngày.

 

Mary Nguyễn