Biến không gian mạng thành nhà thờ

Những ngày này, khi các nhà thờ buộc phải tạm dừng thánh lễ chung để phòng chống nạn dịch Corona, thì những thánh lễ online lại là xu hướng mới trong tình cảnh này. Phải chăng đã đến lúc Chúa chúng ta nên được tôn kính ở trong không gian mạng?

Ta thường biết rằng, nhà thờ là nơi thờ tự, nơi tôn nghiêm để mọi người ngợi khen, tôn kính, và cầu xin Thiên Chúa- Chúa Tể Trời Đất mà chúng ta tôn thờ. Nhưng Thiên Chúa không chỉ được tôn kính trong nhà thờ mà thôi. Ngài cũng là làm chủ mọi không gian và thời gian khác nhau. Thường thì ta hay có não trạng tách biệt việc thờ phượng với công việc thế tục khác. Vậy nên không gian mạng chủ yếu là nơi để mọi người làm việc, giải trí và tìm kiếm thông tin. Nó cũng đã và đang là nguồn cám dỗ cho biết bao nhiêu người với đủ mọi hình thức khác nhau: nào là những cám dỗ thô thiển nhất về tính dục, hình ảnh khiêu dâm, cho đến những cám dỗ tinh vi hơn như nghiện facebook, nghiện game, nghiện phim, nghiện tin tức, nghiện chát vô bổ…. Bấy nhiêu sự “nhiều quá” làm ta hoang phí thời gian Chúa trao và làm băng hoại tâm hồn mình, khiến đời sống ta bị chao đảo, mất trật tự. Nhưng nay, trong tình cảnh khó khăn, Thánh Lễ cực thánh đã được nhiều nơi trực tuyến trên mạng. Qua đó, ta thấy được rằng Thiên Chúa cũng muốn được nhảy vào những không gian mạng để thánh hoá những nơi ấy và thánh hoá mọi thời khắc chúng ta lên mạng ấy. Đồng thời, Ngài cũng luôn đồng hành cùng chúng ta trong những cơn cám dỗ, dù là loại cám dỗ nào đi chăng nữa hay cám dỗ ở đâu đó đi chăng nữa. Ngõ hầu mọi sự chúng ta làm online hay offline đều có Chúa đồng hành và để ngợi khen, tôn kính và phụng sự Chúa mà thôi.

Việc biến không gian mạng thành nhà thờ cũng gợi nhắc chúng ta biến những không gian khác thành nơi thờ phượng chứ không chỉ nhà thờ, dù nhà thờ vẫn là nơi lý tưởng vì có Chúa Giêsu Thánh Thể hiện diện. Đó có thể là nơi bàn học cho những đối tượng  học sinh sinh viên; nơi bàn làm việc cho những đối tượng văn phòng, viên chức; nơi đồng áng, công trường cho bà con nông dân và công nhân; nơi đường xá, xe cộ cho những cô chú tài xế; nơi chợ búa, siêu thị cho những người bán hàng và mua hàng…Như thế, chúng ta được mời gọi để dâng hết trọn cả con người ta trong mọi sự ta làm trong ngày sống cho Chúa, và cùng với Chúa dẫu cho đời sống còn nhiều khó khăn thử thách thì ta vẫn vững tin và hy vọng vì luôn có Chúa đồng hành.

Văn Toàn, S.J.