Thánh giá kỳ diệu Đức Phanxicô cầu nguyện ngày 15 tháng 3

belgicatho.hautetfort.com, 2020-03-16

Bên trong nhà thờ San Marcello ở Rôma có cây thánh giá bằng gỗ cổ kính được tôn kính từ thế kỷ 15 và được các học giả xem là hiện thực nhất Rôma, cây thánh giá đã sống còn sau một trận hỏa hoạn và đã cứu Rôma khỏi nạn dịch hạch và Đức Gioan Phaolô II đã ôm hôn trong một sự kiện nổi bật đánh dấu Ngày Tha thứ năm 2000.

Từ con đường Corso ở Quảng trường Venezia, trên quảng trường nhỏ phía bên phải là mặt tiền ngôi nhà thờ cổ San Marcello có từ thế kỷ thứ 4, thứ 5. Nhà thờ được nhắc đến lần đầu tiên năm 418 sau khi Giáo hoàng Zosime qua đời trong một thư của Rôma gửi hoàng đế Honorius. Năm 1368 các tu sĩ Dòng kính Đức Mẹ đến đó ở và vẫn còn ở đây.

Cây thánh giá kỳ diệu ở nhà thờ San Marcello al Corso, Roma

Nhiều câu chuyện kể về phép lạ được cho là nhờ cây thánh giá, chính xác là ngày 23 tháng 5 năm 1519 khi một vụ hỏa hoạn thiêu hủy hoàn toàn nhà thờ trong đêm. Sáng hôm sau dưới mắt của nhiều người Rôma đến đây, họ nhìn cảnh tượng tang thương: ngôi đền thờ linh thêng bị hủy hoại nhưng trong đám tro tàn còn âm ỉ cháy, cây thánh giá của bàn thờ vẫn còn nguyên vẹn, dưới chân vẫn còn ngọn đèn dầu nhỏ cháy. Hình ảnh này đủ để các giáo dân ghi nhớ, từ đó mỗi chiều thứ sáu họ họp nhau đến đây để thắp nến cầu nguyện.

Ba năm sau vụ cháy, thành phố Rôma bị nạn dịch hạch hoàn hành, đến mức các sử giả gọi đây là “Đại dịch Hạch”, một tai ương mang chết chóc và hoang tàn đến cho thành phố Rôma. Trong tuyệt vọng, giáo dân nhớ đến cây thánh giá kỳ diệu của nhà thờ  San Marcello, trong vòng hai tuần, họ đem cây thánh giá đi rước kiệu trên các nẻo đường của thành phố cho đến Đền thờ thánh Phêrô. Dịch hạch bị đẩy lui, mỗi quận của thành phố đều muốn giữ cây thánh giá lâu nhất có thể cho họ. Cuối cùng khi cây thánh giá về lại nhà thờ San Marcello thì dịch hạch hoàn toàn biến mất: thêm một lần nữa, thành phố Rôma được an toàn.

Từ năm 1600, có truyền thống rước thánh giá từ nhà thờ San Marcello đến đền thờ Thánh Phêrô ở Vatican trong các Năm Thánh.

Cây thánh giá phép lạ được Đức Phanxicô tôn kính ngày Chúa nhật 15/3/2020, được tháo rời ở nhà thờ San Marcello al Corso để đưa đến Quảng trường Thánh Phêrô trong buổi cầu nguyện Đức Phanxicô sẽ đọc lúc 6 giờ chiều ngày 27 tháng 3 để xin chấm dứt đại dịch coronavirus.

Đây là lời cầu nguyện dâng lên thánh giá:

Con đây, con xin quỳ gối dưới chân Chúa, Chúa Giêsu chịu đóng đinh để thờ phượng và tạ ơn vì Chúa đã hiến mạng sống vì chúng con.

Chúa đã lau khô nước mắt cho con, Chúa là chỗ dựa của con trong lúc khó khăn, Chúa nghe tiếng kêu tuyệt vọng của con và Chúa đón nhận đau khổ của con để nhập vào với đau khổ của Chúa.

Chúa biết suy nghĩ của trái tim mệt mỏi nhưng hạnh phúc của con khi con yêu Chúa và Chúa đã giúp con vượt qua các khó khăn trong cuộc sống.

Thường thường khi con đến viếng Chúa, con không nghĩ đến nỗi đau của Chúa, con chỉ đến kể nỗi đau của con; xin Chúa giang tay trên con, an ủi con, săn sóc các tổn thương của con bằng tình yêu Chúa;

Xin Chúa ôm con vào lòng và cho con cảm nhận quả tim nóng bỏng tình yêu của Chúa cho con.

Thêm một lần nữa, con đến gõ cửa trái tim Chúa và xin Chúa cho con được…;

Xin Chúa nhận lời con, nếu lời con xin hợp ý Chúa.

Lạy Chúa Giêsu đóng đinh, bên cạnh Chúa là Mẹ Maria;

Xin Chúa Giêsu và Mẹ Maria đón nhận những ai đang đau khổ và xin Chúa và Đức Mẹ an ủi và mang hy vọng đến cho họ.

Marta An Nguyễn dịch