Lm. Giuse Nguyễn Chí Ái, AA. (gốc Vinh), Tân Bề trên Giám tỉnh Tỉnh dòng Bắc Mỹ

GPVO (21/7/2023) – Ngày 13/7/2023, cha Giuse Nguyễn Chí Ái, dòng Đức Mẹ Lên Trời, được bổ nhiệm làm Bề trên Giám tỉnh Tỉnh dòng Bắc Mỹ, bao gồm Mỹ, Canađa và Mêhicô.

Linh mục Chí Ái sinh ra và lớn lên ở Việt Nam, gốc giáo xứ Phú Yên, Giáo phận Vinh. Trong thời gian học đại học, ngài được đi du học ở Châu Âu, gia nhập Dòng Đức Mẹ Lên Trời và tuyên khấn năm 2005 tại Pháp.

Sau khi hoàn thành chương trình cử nhân Thần học tại Học viện Công giáo Paris, cha Giuse được gửi sang Canađa để tiếp tục con đường học vấn và phục vụ.

Năm 2015, sau khi chịu chức linh mục mấy tháng, cha bảo vệ thành công luận án tiến sỹ Thần học Kinh Thánh tại Đại học Laval (Québec, Canada).

Từ năm 2016, ngài chuyển sang Mỹ và dạy học tại Đại học Công giáo tư thục (Assumption University, Worcester, MA).

Ngài cũng đã từng là thành viên của Ban Cố vấn Giám tỉnh Tỉnh dòng Bắc Mỹ, Ban Chuẩn bị Tồng Tu nghị và Ban Điều hành Tổng Tu nghị vào tháng 6/2023 tại Rôma.

Cha Giuse thành thạo nhiều ngôn ngữ, trong đó có tiếng Anh và tiếng Pháp và đang học cấp tốc tiếng Tây Ban Nha để bắt đầu sứ vụ mới của mình.

Dòng Đức Mẹ Lên Trời được thành lập bởi Đấng Đáng kính Emmanuel D’Alzon ở miền Nam nước Pháp vào năm 1845.

Hiện nay, Dòng hiện diện trên hơn 30 nước với khoảng hơn 900 tu sỹ.

Linh đạo của Dòng là mở rộng Nước Thiên Chúa qua các công việc mục vụ khác nhau: giáo dục, báo chí (Bayard), đại kết, hành hương và truyền giáo.

Hiện tại, Dòng có khoảng 100 linh mục và tu sỹ người Việt đang phục vụ ở nhiều nước trên thế giới.