Lễ trọng mừng kính các Thánh nam nữ tại Nhà thờ Chính tòa Xã Đoài

GPVO – Vào lúc 7 giờ Chúa nhật ngày 01/11/2020, Đức Giám mục Anphong Nguyễn Hữu Long đã long trọng cử hành thánh lễ mừng kính các Thánh Nam Nữ tại nhà thờ chính tòa Xã Đoài. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ với vị chủ chăn Giáo phận có cha Tổng Đại diện Phêrô Nguyễn Văn Vinh, cha quản hạt, quản xứ chính tòa Xã Đoài Phaolô Nguyễn Văn Hiểu, cha phó Gioan B. Đoàn Văn Huy, các tu sĩ nam nữ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Trong Tháng 11, tháng cuối cùng của Năm Phụng Vụ, Giáo Hội muốn nhắc nhở chúng ta nhớ đến những người đã ra đi trước chúng ta. Trong số đó, có những vị đã được thưởng công trên nước trời, đó là các vị “đã nên thánh”, mà chúng ta kính chung vào ngày Lễ các Thánh (01/11); có những người còn đang được thanh tẩy trong Luyện ngục mà chúng ta cầu nguyện chung cho họ vào ngày Lễ Các Linh Hồn (02/11). Tháng 11 cũng được gọi là Tháng Các Linh Hồn và là tháng để chúng ta cầu nguyện nhiều cho các linh hồn nơi luyện ngục. Tất nhiên không phải chúng ta chỉ cầu cho những người quá cố vào tháng 11; nhưng chúng ta vẫn nhớ đến các bậc tổ tiên, ông bà, cha me và bà con thân thuộc, các linh hồn ‘mồ côi’ trong các thánh lễ và kinh nguyện hằng ngày; đặc biệt trong các ngày giỗ, ngày các vị đã ra đi khỏi cuộc đời này.

Lễ các Thánh (lễ các Thánh Nam Nữ hay lễ chư Thánh) hướng chúng ta nhìn về nơi là hạnh phúc đích thực của đời mình và nhắc nhở cho chúng ta về việc sống tín điều Các Thánh thông công mà cộng đoàn dân Chúa thường tuyên xưng trong Kinh Tin Kính. Nghĩa là qua bí tích Rửa tội, mỗi người Kitô hữu được liên kết với nhau trong cùng một Hội Thánh là thân thể nhiệm mầu của Đức Kitô, được chia sẻ với nhau những thực tại thánh như đức tin, các bí tích, các đặc sủng và ơn thiêng, kể cả những của cải vật chất (x.Cv 4,32). Và được hiệp thông giữa các người thánh, trong đó, một số là những người đã được vinh quang trên trời và đang chuyển cầu cho chúng ta; một số là những người đang phải chịu sự thanh luyện và hưởng nhờ sự trợ giúp của chúng ta, những người còn đang sống; một số là những người đang lữ hành trên trần gian (x. Youcat, số 146).

Giảng trong thánh lễ, Đức cha Anphong đã quảng diễn về ơn gọi nên thánh của người Kitô hữu. Dù cuộc đời nơi trần gian là dài hay ngắn, nhưng tất cả mọi người đều được mời gọi nên thánh và có nghĩa vụ phải nên thánh theo từng cách thế riêng. Các thánh không phải là những người xa lạ, các thánh cũng là những con người yếu đuối và bất toàn như chúng ta đây, các thánh đông vô kể (x. Kh 7,4.9). Ngay trong thời đại chúng ta đang sống, Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã tuyên thánh cho 1.820 vị, trong số đó có 117 thánh tử đạo Việt Nam chúng ta và một vị á thánh (thầy giảng Anrê Phú Yên). Điều đáng chú ý là trong những ngày mới đây nhất, Giáo Hội đã tuyên phong á thánh cho Carlo Acutis, một thiếu niên 15 tuổi, ở Ý và là một tông đồ của Chúa trên mạng Internet. Và nhiều vị khác nữa đã có hồ sơ gửi Bộ Phong Thánh. Vì thế, “một Kitô hữu không thể nghĩ về sứ mạng của mình trong cuộc đời này mà không thấy rằng đó là một nẻo đường của sự thánh thiện” (Tông huấn Hãy vui mừng hoan hỷ của ĐGH Phanxicô, số 19). Nói cách khác, mỗi người chúng ta chính là một con đường để nên hoàn thiện, nên thánh.

Ngài đã nhắc lại lời của Chúa Giêsu nói với các môn đệ: “Anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện” (Mt 5,48). Ai hoàn thiện được mình, người đó là thánh. Mặc dù quá trình nên hoàn thiện đó, chúng ta phải trải qua nhiều thử thách, gian nan, có khi bị vấp ngã nhưng cứ vững lòng cậy dựa vào ơn Chúa, Ngài sẽ ban ơn giúp sức cho, vì không có thánh nhân nào là không có quá khứ, không có tội nhân nào lại không có tương lai. “Đừng đặt dấu chấm hết cho một người còn đang sống” (ĐHY P.X. Nguyễn Văn Thuận), vì biết đâu họ cũng là một vị thánh. Người đó có thể là một người đạo đức, tốt lành hoặc cũng có thể là người đang sa lầy trên con đường tội lỗi, nhưng với ơn Chúa, họ có thể đổi mới con người mình, đời sống mình mà tìm về ánh sáng của Tin Mừng. Cuối cùng, Đức cha đã chỉ ra rằng việc thực hành các mối phúc mà Chúa đã dạy chính là phương thế hữu hiệu để chúng ta bước đi trên con đường nên thánh. Chúng ta sẽ là những vị thánh trong tương lai, nếu chúng ta luôn biết noi gương, bắt chước các thánh trên trời mà thực thi công bình, bác ái, “mến Chúa yêu người” ngay trong từng hoàn cảnh cụ thể của đời sống xã hội hôm nay.

Lễ các Thánh Nam Nữ là khởi đầu của tháng cầu nguyện cho các linh hồn. Vì thế, mỗi người tín hữu được mời gọi sống mầu nhiệm “các thánh thông công”, dâng nhiều việc lành, hy sinh, đặc biệt là dâng thánh lễ để chuyển cầu cho các linh hồn, nhất là linh hồn các thân nhân, ân nhân và bạn hữu của mỗi người.

Lê Hồ