Khai mạc tập huấn giáo lý viên hạt Cửa Lò

GPVO (18/10/2022) – Dân gian thường nói: “Vô tri thì bất mộ”. Chúng ta có thể hiểu cách nôm na rằng: “Không hiểu biết thì không có lòng mộ mến”. Chúng ta cũng có thể lặp lại lời thánh Giêrônimô rằng: “Không biết Kinh Thánh thì không biết Chúa Kitô” và suy rộng ra thì không biết giáo lý thì cũng khó có thể yêu mến Người. Do đó, việc dạy và học giáo lý đang là vấn đề rất cần thiết để Kitô hữu gia tăng tình yêu và lòng mến. Trong thời đại khoa học – công nghệ phát triển, đời sống dân trí ngày càng được nâng cao, vấn đề đào tạo giáo lý viên trở nên bức thiết vì không ai có thể dạy người khác điều mình không biết hoặc không ai có thể cho người khác điều mình không có…

Với mục đích giúp quý thầy cô giáo lý viên có khả năng truyền tải những chân lý đức tin cho học sinh, Ban Giáo lý Đức tin Giáo phận Vinh đã tổ chức kì tập huấn cho giáo lý viên ở các giáo hạt. Trong kỳ tập huấn cho giáo lý viên hạt Cửa Lò năm nay, giáo xứ Đồng Vông vinh dự được chọn là nơi để tổ chức. Được sự hướng dẫn tận tâm của cha quản xứ Phêrô Lưu Văn Thành cùng sự cộng tác nhiệt tình của HĐMV giáo xứ, các giáo họ và giáo dân trong xứ, mọi công tác tổ chức được chuẩn bị kỹ lưỡng.

Ngày 17/10/2022 là ngày đầu tiên trong kỳ tập huấn, hơn 200 thầy cô giáo lý viên của 8 giáo xứ đã có mặt rất sớm, ai nấy đều hớn hở và chào hỏi nhau bằng những cái bắt tay hay những nụ cười trìu mến. Hơn nữa, màn chào đón thêm phần ấn tượng với những tiết mục cử điệu, những bài ca sinh hoạt rất sôi động của quý thầy, quý souer trong Ban Giảng huấn.

Vào lúc 7h00′, thánh lễ khai mạc kỳ tập huấn diễn ra. Thánh lễ do cha Antôn Nguyễn Văn Khánh chủ sự. Đồng dâng thánh lễ có quý cha trong giáo hạt Cửa Lò và sự hiện diện của thầy phó tế, quý thầy, quý soeurs trong Ban Giảng huấn; quý thầy cô giáo lý viên cùng giáo dân giáo xứ Đồng Vông. Thánh lễ đã diễn ra với sự sốt sắng và không kém phần trang trọng.

Ngỏ lời trước thánh lễ, cha Antôn đã có lời chào đến quý thầy cô và cộng đoàn đang hiện diện trong thánh lễ. Đồng thời, cha cũng cám ơn vì tinh thần hy sinh phục vụ của quý thầy cô trong việc giảng dạy đức tin cho giới trẻ.

Giảng trong thánh lễ, cha Antôn đã nêu lên tầm quan trọng của vật chất đối với con người, đặc biệt trong thời đại hôm nay. Thế nhưng, chúng ta đừng quá lao đầu vào nó mà hãy coi nó như là phương tiện để đạt được kho báu ở đời sau. Cách riêng, với sứ vụ của mình, người giáo lý viên hãy tích cực hơn nữa với công việc bồi dưỡng đức tin cho giới trẻ, hãy cộng tác với cha xứ để đưa các em đến gần Chúa hơn. Đừng vì chỉ lo cơm áo gạo tiền mà quên mất đi sứ vụ của mình hay chỉ thực hiện sứ vụ với thái độ hời hợt cho qua chuyện. Ngài cũng mời gọi tất cả mọi người hãy dạy dỗ con em qua việc làm chứng nhân giữa đời.

Sau thánh lễ, quý cha cùng với quý thầy, quý soeurs và toàn thể thầy cô giáo lý viên đã tham dự chương trình khai mạc kỳ tập huấn giáo lý viên. Sau đó, mọi người cùng tiến ra hội trường giáo lý xứ Đồng Vông để bắt đầu những tiết học. Hy vọng sau những ngày tập huấn, quý thầy cô vẫn giữ được ngọn lửa tích cực ấy.

Jos. Phi