Joseph Strickland, giám mục người Mỹ bị Đức Phanxicô cách chức là ai?

Pope Francis axes firebrand Texas Bishop Strickland, darling of right-wing  Twitter | National Catholic Reporter

Phanxico.vn (13/11/2023) – Đức Phanxicô cách chức giám mục người Mỹ Joseph Strickland, người bảo thủ nổi tiếng và liên tục chỉ trích Giáo hoàng.

Quyết định hiếm hoi của Đức Phanxicô, ngày thứ bảy 11 tháng 11, Đức Phanxicô đã cách chức giám mục người Mỹ Joseph Strickland. Quyết định được đưa ra vài tuần sau khi Đức Phanxicô cử hai giám mục người Mỹ đến giáo phận Tyler, Texas vào tháng 6. Theo các nhà bình luận, việc một giám mục trực tiếp bị miễn nhiệm thay vì được khuyến khích hoặc ra lệnh từ chức là cực kỳ hiếm.

Trong một blog đăng trên trang web của giám mục tháng 9, giám mục Strickland đã trả lời các tin đồn theo đó Vatican đang khuyến khích ông từ chức. Ông viết: “Tôi không thể từ chức giám mục của Tyler, vì như thế là tôi bỏ rơi đàn chiên được giao cho tôi chăm sóc. Tôi cũng tuyên bố  tôi sẽ tôn trọng thẩm quyền của Đức Phanxicô, nếu ngài loại tôi khỏi chức vụ giám mục của giáo phận Tyler.”

Người chỉ trích Đức Phanxicô nặng nề

Sinh năm 1958 tại Fredericksburg, Texas, Joseph Strickland được Đức Bênêđictô XVI bổ nhiệm làm giám mục giáo phận Tyler, cách Dallas 150 cây số vào tháng 9 năm 2012. Gần một tháng sau khi được bổ nhiệm, giám mục đã gây chú ý khi có cuộc tranh cử tổng thống Mỹ. Tờ báo địa phương Tyler Morning Telegraph đưa tin ngày 4 tháng 11, giám mục Joseph Strickland đã điều khiển một buổi mít tinh và cầu nguyện công khai ở trung tâm thành phố Tyler để yêu cầu các tín hữu quay về với Chúa trước cuộc bầu cử.

Nhưng trong 11 năm đứng đầu giáo phận có hơn 120.000 giáo dân công giáo, điều làm cho giám mục Strickland nổi bật lại là những lời chỉ trích giáo hoàng, người đã tìm cách làm cho Giáo hội trở nên nhân ái hơn, cởi mở hơn với những quan điểm khác nhau.

Thái độ “phản động”

Giáo hoàng đã phải đứng trước sự phản đối gay gắt từ những người chỉ trích ngài, đặc biệt là ở Hoa Kỳ, họ cáo buộc ngài gieo rắc hoang mang và không tôn trọng các niềm tin cơ bản của người công giáo. Trong một công bố đầu năm đăng trên Twitter, giám mục Strickland cáo buộc giáo hoàng “xói mòn đức tin”.

Nhiều người không đồng ý với Đức Phanxicô vì ngài không đủ cứng rắn trong vấn đề phá thai và quá nhân ái với những người đồng tính và người ly dị. Tại một cuộc họp của Dòng Tên ở Lisbon, Đức Phanxicô đã lên án “thái độ phản động mạnh mẽ” của một số người Công giáo ở Hoa Kỳ.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch