Hướng về Ngày hội Ơn gọi 2022: Lời mời gọi tình yêu

GPVO (6/5/2022) – Nhân loại đã bước vào thế kỉ XXI, một thế kỉ được mệnh danh là thời đại của toàn cầu hóa và nền văn minh trí tuệ[1] đã để lại những dấu ấn độc nhất vô nhị trên thế giới. Con người tỏ ra nhạy bén trong các lãnh vực khoa học, nhạy cảm với cái mới và tiếp thu nhanh các ứng dụng kĩ thuật tân tiến, đam mê sáng tạo, mau thay đổi. Tuy nhiên, một lối sống thực dụng, cá nhân bất cần đã vô tình len lỏi vào mọi ngóc ngách đời sống con người, nhất là với những người trẻ:  

Thời trang, facebook len li tâm đầu
Mắt xanh má đỏ mi nâu
Nhắp “like” tach tách , thả câu “comments”
Iphone đổi số dần dần
Livestream, lướt web nâng tầm đẳng cấp.

Trước những thực tại đó, vẳng nghe đâu đây là lời mời gọi của Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II: “Nếu các con nghe được tiếng Chúa gọi thì đừng đẩy lui! Hãy can đảm tham gia những trào lưu nên thánh mà các bậc đại thánh, nam và nữ, đã khơi dậy theo chân Đức Kitô. Hãy nuôi dưỡng nơi các con những khát vọng đặc biệt của tuổi trẻ nhưng đừng trì hoãn thực hiện ý định của Thiên Chúa nếu Người mời gọi các con nên thánh trong đời thánh hiến.”[2] Lời mời gọi này phải như đang mong chờ sự đóng góp của lòng tin và óc sáng tạo nơi nhiều người trẻ tận hiến trong thiên niên kỷ thứ ba này, để cho thế giới sống an bình hơn và có khả năng tiếp đón Thiên Chúa và trong Thiên Chúa, người trẻ cũng biết tiếp đón mọi con cái của Người.

Ngày hội Ơn gọi 2019 tại Đại Chủng viện Thánh Phanxicô Xaviê

Chính vì thế, một con đường nhỏ trong muôn vàn con đường được vạch ra trong Giáo phận Vinh những năm gần đây chính là chương trình “Ngày hội Ơn gọi” để phần nào đáp ứng lời kêu gọi tha thiết của Thiên Chúa, của Giáo Hội. Chắc hẳn đó là khởi đầu cho chặng đường  hình thành truyền thống tốt đẹp của đời dâng hiến trong cung lòng Mẹ Giáo phận. “Ngày hội Ơn gọi Giáo phận Vinh 2019” đã được tổ chức với chủ đề: “Canh tân đời sống người môn đệ”. Năm 2021, chủ đề được gói gọn trong thư Thánh Phaolô gửi tín hữu Galát: “Thiên Chúa chọn tôi từ trong lòng Mẹ” (Gl 1,15) và một chủ đề hứa hẹn đem lại nhiều niềm vui, sự tươi mới thánh thiêng trong “Ngày hội Ơn gọi 2022” đó chính là: “Hãy đến mà xem” (Ga 1,39).

Quả vậy, “hãy đến mà xem” là mời gọi các bạn trẻ hãy tiếp tục bước đi trong chọn lựa, biết ý thức tiếng gọi của Chúa trong cuộc đời của bản thân mỗi người, đồng thời, biết sẵn sàng mở lòng ra để lắng nghe tiếng Người mời gọi và mau mắn đáp trả như Samuen rằng: “Lạy Đức Chúa, xin Ngài phán, vì tôi tớ Ngài đang lắng nghe” (1Sm 3,9).

Từ đó, khi nhìn việc đáp lại lời mời gọi huyền nhiệm của Chúa: “hãy đến mà xem”, người viết muốn trích lại lời chào mời của Thiên Chúa đã chạm đến bản thân ngang qua bài giảng của cha Giuse Trần Văn Học, cựu Đặc trách Sinh viên Công giáo Vinh, trong ngày Chúa nhật Chúa Chiên Lành năm 2018. Ngài đã dùng những lời của Đức Thánh Cha Phanxicô, trích trong Sứ điệp Ơn gọi để khuyến khích các bạn sinh viên sống niềm tín thác vào tình thương của Chúa mà quảng đại dấn thân cho Nước Trời: “Ngày hôm nay, Chúa tiếp tục kêu gọi đi theo Người. Chúng ta không được chờ đợi cho đến lúc hoàn hảo mới quảng đại đáp lại lời mời gọi của Chúa “này con đây” và cũng đừng kinh hãi vì những giới hạn và tội lỗi của chúng ta nhưng đón nhận tiếng Chúa với tâm hồn rộng mở”. Quả thật, đó là một tư tưởng mà Chúa Thánh Thần thổi vào tâm hồn ai đó, Người nuôi dưỡng để chồi lên một mầm non ơn gọi của người con cha thánh Đaminh.

Ngày hội Ơn gọi 2021 tại Linh địa Trại Gáo

Khi có thời gian ngẫm nghĩ về hành trình ơn gọi, tôi cảm nhận được sự kỳ diệu của đời dâng hiến. Đó là một sự kì diệu đến ngỡ ngàng khi nhìn về thời gian đầu đời tu của giai đoạn Thỉnh viện; những giờ phút thinh lặng, suy tư ở lại với Chúa trong những năm Tập viện và tiếp bước theo Chúa trong giai đoạn Học viện. Ở mỗi giai đoạn, tôi càng ý thức hơn trong ơn gọi, như rễ cây bám chặt lấy đất, như cành cây gắn liền với thân cây để được lớn lên sinh hoa kết quả thì đời dâng hiến càng phải nồng nàn kết hiệp với Chúa Kitô như vậy. Đời dâng hiến luôn phải được làm mới, phải xuất phát lại từ Đức Kitô với sự thúc đẩy bởi đức mến mà Chúa Thánh Thần đổ tràn trong lòng (x. Rm 5,5). Tôi cũng cố gắng sống sao cho mình trở thành một niềm hy vọng, một điểm tựa tuyệt vời, một động lực quý báu cho bản thân và anh chị em chung quanh. Tôi cũng luôn nhắc nhở mình mỗi ngày biết nỗ lực sống và làm triển nở nét đẹp đời dâng hiến. Đồng thời, tôi cũng ước mong cho các bạn trẻ hôm nay bắt gặp được những lời chào mời tha thiết của Thiên Chúa để nghe tiếng Người gọi, phân định sứ mạng riêng của mỗi người và sống trọn vẹn căn tính ơn gọi làm con Chúa trong cuộc sống thường ngày. Xét cho cùng, ơn gọi là lời Chúa mời gọi chúng ta đừng dừng lại trên bờ với lưới cầm trong tay, trái lại hãy theo Chúa dọc theo con đường Chúa muốn dành cho chúng ta, cho hạnh phúc của chúng ta và cho thiện ích của những người ở cạnh chúng ta.. Dĩ nhiên, đón nhận lời hứa ấy đòi chúng ta phải can đảm chọn lựa. Các môn đệ đầu tiên, khi nghe Chúa gọi tham gia vào một giấc mơ lớn hơn, họ đã ”bỏ thuyền bỏ lưới ngay và đi theo Chúa” (Mt 1,18). [3]

Nguyện xin tình yêu Giêsu, Người Mục Tử Nhân Lành, sẽ quy tụ các con chiên trẻ cùng nhịp bước, cùng gặp gỡ, chia sẻ cho nhau tình yêu thương và lòng nhiệt huyết trong “Ngày hội Ơn gọi 2022” với tinh thần hiệp thông huynh đệ. Xin Người chúc lành cho những thiện chí của tất cả mọi người đang hướng về ngày hội trọng đại và cho có nhiều bạn trẻ hăng say, quảng đại, can đảm dấn thân cho Tin Mừng trong thời đại hôm nay bằng con đường dâng hiến.

   La Nobita (Học viên – HVLD. Thánh Gioan XXIII Giáo phận Vinh)

Chú thích:                                

[1] ĐGM. Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Chia sẻ: giới trẻ thách đố của thời đại, Nội san Thần học – Mục vụ – Tu đức, tháng 6 năm 2005, số 46

[2] ĐGH. Gioan Phaolô II, Tông huấn Đời sống Thánh hiến, Vita Consecrata, 25/3/1996, số 106

[3] Trích Sứ điệp ĐGH. Phanxicô nhân Ngày Thế giới cầu cho ơn gọi 2019.