Hướng về Ngày hội Ơn gọi 2022: Chọn lựa và bước theo

GPVO (7/5/2022) – Cuộc sống con người là một chuỗi những chọn lựa. Có những điều không phải chọn một lần cho tất cả hay mãi mãi nhưng chúng ta sẽ chọn lại mỗi ngày, để làm mới, để cải thiện và để thay đổi khi cần đổi thay. Cũng có những chọn lựa sẽ theo ta suốt cả cuộc đời, chỉ cần “bấm nút chọn” là nó sẽ theo ta mãi mãi.

Từ thuở còn bé thơ, chúng ta đã có quyền chọn những điều mình thích: chọn đồ chơi, chọn quà bánh, chọn bạn chơi… Lớn lên chúng ta bắt đầu thả mình vào những ước mơ, hoài bão và dự phóng cho cuộc đời với những chọn lựa cao hơn. Chúng ta làm điều này mà không làm điều khác, đi con đường này mà không đi con đường khác, làm nghề này mà không nghề khác, tất cả đều là kết quả của một sự lựa chọn.

 Ở ngưỡng cửa để chuẩn bị cho tương lai thì những chọn lựa của chúng ta lại trở nên quan trọng hơn trong việc quyết định cuộc sống của mình. Chúng ta không có quyền chọn lựa hoàn cảnh, môi trường khi sinh ra nhưng chúng ta hoàn toàn là chủ nhân quyết định cách sống cho cuộc đời mình. Cuộc sống của chúng ta trở nên như thế nào, có hạnh phúc, thành công, ý nghĩa và có giá trị hay không là do mình quyết định, do mình chọn lựa. Vì thế, giữa những chọn lựa, chúng ta đã được dạy để biết chọn những điều tốt hơn trong những điều tốt, chọn điều tốt giữa tốt và xấu, chọn điều ít xấu hơn …

Chúng ta đều có chung một mục tiêu là kiến tạo cuộc sống tốt đẹp hơn cho bản thân, gia đình, Giáo Hội và xã hội mà mình đang sống. Nhưng chúng ta có thể khác nhau trong cách lựa chọn con đường để đạt được mục tiêu đó. Con đường mà chúng ta lựa chọn sẽ cho thấy chúng ta là ai. Có những chọn lựa sai làm chúng ta sa cơ lỡ bước, để lại những hệ quả chẳng ai mong muốn và có khi muốn chọn lại cũng là cả một vấn đề. Có những chọn lựa đúng sẽ là kim chỉ nam dẫn lối để chúng ta có những kết quả thành công viên mãn như mình mong ước và có khi còn hơn cả thế nữa. Vì thế, để có những chọn lựa đúng thì cũng đòi hỏi sự phân định, khôn ngoan, hiểu biết để chúng ta không mang trong mình sự nuối tiếc nhưng là sự chắc chắn, tin tưởng. Chọn lựa chính là chìa khóa.

Đời tu là một tiếng gọi, là một hồng ân nhưng không của Thiên Chúa và là một chọn lựa của con người. Vì yêu, Chúa đã cất tiếng gọi. Ngài gọi mỗi người vào một thời điểm, địa điểm khác nhau, bằng những cách khác nhau nhưng tất cả đến từ tình yêu Thiên Chúa. Tiếng gọi đó rất khẩn trương, quyết liệt, tha thiết. Tiếng gọi rất dạt dào, cảm động và ăm ắp yêu thương. Tiếng gọi rất nhiệm lạ, bao la, tuyệt diệu và tràn đầy hy vọng. Tiếng gọi vẫn luôn văng vẳng, da diết: “Hãy theo Ta”.

Và tiếng gọi đó được đáp trả bằng chọn lựa của con người. Chọn Chúa là tình yêu lớn nhất, đẹp nhất, vĩ đại nhất và hạnh phúc hơn tất cả những mối tình trần gian. Người đi tu hoàn toàn tự do khi chọn Chúa làm gia nghiệp, chọn Chúa là Đấng Tình Quân của đời mình. Chính để yêu mà đời tu có giá trị. Chính vì yêu mà đời tu có mục đích. Chính với tình yêu mà đời tu tràn đầy ý nghĩa. “Đáp lời mời gọi và can đảm bước theo” là họ sẵn sàng để đón nhận những đòi hỏi, những yêu cầu để sống cho Chúa và cho tha nhân. Họ sẽ chọn một cuộc sống trong sự say mê theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, sẵn sàng theo sát Đức Kitô hơn với quyết tâm hy sinh từ bỏ những quyến rũ của thế gian đểhướng đến tương lai thuộc trọn về Chúa với niềm tin yêu, hy vọng ?

Bạn trẻ thân mến,

Nếu bạn có ước mơ và hoài bão muốn dấn thân theo Chúa Giêsu để thực hiện các mục tiêu cao cả của đời mình, bạn đang được các giá trị Tin Mừng hấp dẫn, bạn hãy mạnh dạn đáp lời. Bạn có biết, Giáo hội dành Chúa nhật IV Phục Sinh để cầu nguyện cho những ai có tâm hồn sẵn sàng như bạn. Mong bạn hãy can đảm đến gõ cửa để tìm hiểu và ở lại với Đức Giêsu trong các chủng viện, các dòng tu nam nữ, rồi bạn sẽ được Ngài sai đi.

Đời người luôn có mục đích, một hướng đi và một ơn gọi để thực hiện, nếu bạn không biết khám phá và tiếp nhận chính ơn gọi của mình thì không thể thi hành ơn gọi đó. Nếu bạn là người Kitô hữu trưởng thành, bạn đã tập sống đời cầu nguyện, bạn nghe được tiếng Chúa nhưng còn phân vân, chần chừ, đang đứng giữa những chọn lựa cho hướng đi của đời mình, mời bạn hãy cùng tôi đến với “Ngày hội Ơn gọi Giáo phận Vinh 2022: Hãy đến mà xem” để chúng ta cùng lắng nghe và đáp trả tiếng gọi của Ngài.

                                                                                                      La Thứ

                                         (Học viên HVLD.  Thánh Giáo Hoàng Gioan XXIII Giáo Phận Vinh)