Hội Mân Côi giáo hạt Xã Đoài mừng lễ bổn mạng

GPVO (12/10/2022) – Thánh Louis Marie Grignion de Montfort, một vị thánh nổi tiếng về lòng sùng kính Đức Mđã nói: “Đời người Công giáo chỉ có hai vấn đề quan trọng nhất, đó là Thánh Thể và chuỗi hạt Mân Côi”. Quả vậy,  mỗi khi Đức Mẹ hiện ra ở bất cứ nơi đâu, với bất cứ ai như Lộ Đức, Fatima, La Selette, Đức Mẹ đều khuyên bảo: Các con hãy năng lần chuỗi Mân Côi…

Vào lúc 7h30 thứ Tư ngày 12/10/2022, các hội viên Mân Côi giáo hạt Xã Đoài đã tập trung tại giáo xứ Bùi Ngõa để cùng nhau tham dự giờ tĩnh tâm và thánh lễ mừng kính Đức Mẹ Mân Côi.

Trong giờ chia sẻ với các hội viên, cha Đặc trách hội Mân Côi Giáo phận Vinh đã trao đổi về cách thức lần chuỗi Mân Côi và nhấn mạnh với quý hội viên năm điểm chính yếu: Một là đọc với tâm hồn sốt mến và ý thức rằng giờ kinh này dâng lên cho Mẹ. Hai là suy ngẫm mầu nhiệm Mân Côi mỗi khi lần chuỗi, khi suy gẫm là chúng ta suy niệm về các chặng đường Thánh giá. Ba là sống mầu nhiệm Mân Côi. Bốn là mỗi khi lần chuỗi hãy ý thức xin ơn lành cho mình và tha nhân, đặc biệt là xin cho được sự sống đời đời làm gia nghiệp và xin ơn hoán cải. Năm là đọc bằng lòng khiêm nhường và sự kiên nhẫn.

Cao điểm của ngày gặp mặt là thánh lễ diễn ra vào lúc 8h15 do Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long chủ tế với sự hiện diện của cha Fx. Trần Kim Ngọc, Tổng Đặc trách hội Mân Côi Việt Nam, cha Giuse Phạm Văn Quí, đặc trách hội Mân Côi Giáo phận Vinh, quý cha khách và gần 3.600 hội viên hội Mân Côi cùng cộng đoàn dân Chúa.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha mời gọi cộng đoàn cùng suy niệm và ý thức hơn về kinh Mân Côi. Kinh Mân Côi là kinh hạt phổ quát cho hết mọi người, phổ cập cho mọi trình độ và phổ biến trong bất cứ hoàn cảnh nào. Trong sứ điệp Fatima, Đức Mẹ nhắn nhủ: “Hãy siêng năng lần hạt Mân Côi”. Mỗi người được mời gọi lần hạt mỗi ngày, lần hạt một mình hoặc lần hạt chung với nhau trong gia đình. Không buộc phải đọc 50 kinh Mân Côi một lần mà có thể đọc bao nhiêu tùy vào thời gian ta có. Nếu nhân đức là việc tốt lành được tập tành lặp đi lặp lại thành thói quen phản xạ tự nhiên thì kinh Mân Côi chính là một bảo bối không thể thiếu được cho người tu thân luyện đức theo gương Đức Mẹ và theo chân Chúa Giêsu.

Tiếp đến, Đức cha mời gọi cộng đoàn, cách riêng là mỗi hội viên, hãy thực thi lời mời gọi của Mẹ, hãy dùng những tràng chuỗi Mân Côi để dẫn mỗi người đến với tha nhân, đến với những ai chưa nhận biết Chúa và sức mạnh cứu rỗi của tràng chuỗi Mân Côi. Khi xưa, Đức Maria đã bước đi khi sứ thần xuất hiện, bước chân Mẹ đon đả đi đến với bà Elisabeth, rồi sang Ai cập và đặc biệt là cùng Con Mẹ lên đỉnh đồi Canvê. Hành trang của Mẹ là thánh ý Thiên Chúa. Hai tiếng “xin vâng” giúp Mẹ vượt qua bao giông tố, thử thách. Cũng vậy, hành trang của mỗi người không gì khác là Thánh Thể và kinh Mân Côi. Kinh Mân Côi đã cùng người lữ hành bước đi. Đường đi của người lữ khách không được nghỉ ngơi mà phải tiến bước. Người lữ khách ra đi với lời kinh Mân Côi thì an tâm vững bước không sợ sóng dập vùi. Người đi truyền giáo muốn trên môi nở nụ hồng dâng Mẹ và tôn vinh Thiên Chúa không điều gì khác ngoài kinh Mân Côi, đó lời kinh giúp mỗi người duy trì lòng tôn thờ Thiên Chúa và kính yêu Mẹ.

Được biết, hội Mân Côi giáo hạt Xã Đoài được thành lập khoảng năm 1972,  là một hội đoàn được thiết lập nhằm quảng bá về mầu nhiệm Mân Côi, về những ơn lành được Chúa ban cho nhờ việc gia nhập hội Mân Côi và để cùng hiệp thông cầu nguyện bằng việc lần chuỗi Mân Côi.

Tâm Quảng