Hội đồng Giám mục Ba Lan: Giáo hội không có quyền chúc lành cho các cặp đồng phái

RVA (24/12/2023) – Hôm 21 tháng Mười Hai vừa qua, Hội đồng Giám mục Ba Lan đã ra thông cáo khẳng định rằng Giáo hội không có quyền chúc lành cho những sự kết hiệp đồng phái. Tuy nhiên, có thể chúc lành cho những cá nhân có hướng đồng tính luyến ái, nếu họ sống hoàn toàn tránh những hành động tính dục.

Tuyên ngôn của Hội đồng Giám mục Ba Lan được công bố ba ngày, sau khi có Tuyên ngôn của Bộ Giáo lý đức tin cho phép chúc lành, không theo nghi thức phụng vụ, cho những cặp ở trong tình trạng bấp hợp lệ và nhưng cặp đồng phái.

Các giám mục Ba Lan không minh thị phê bình tuyên ngôn ngày 18 tháng Mười Hai của Bộ Giáo lý đức tin và nhắc lại câu trả lời của Bộ Giáo lý đức tin hồi tháng Ba năm 2021, xác quyết rằng “Giáo hội không có quyền chúc lành cho các kết hiệp đồng phái”.

“Vì việc thực hành những hành vi tính dục ngoài hôn nhân, tức là ngoài sự kết hiệp bất khả phân lý giữa một người nam và một người nữ cởi mở đối với việc thông truyền sự sống, luôn luôn là sự xúc phạm chống lại thánh ý và sự khôn ngoan của Thiên Chúa, được biểu lộ trong Giới răn thứ Sáu, nên những người ở trong những tương quan ấy không thể được chúc lành. Điều này được áp dụng đặc biệt cho những người ở trong quan hệ đồng phái”.

Các giám mục Ba Lan nói rằng: “tránh sự lẫn lộn và gương mù là điều có tiềm năng, là bất khả thi nếu Giáo Hội chúc lành cho những quan hệ đồng tính luyến ái, nhưng những người có xu hướng đồng tính luyến ái sống hoàn toàn tiết dục, thì có thể được chúc lành ngoài phụng vụ và không có gì tương tự với các nghi thức bí tích, điều này sẽ tránh sự lẫn lộn, làm cho người ta nghĩ có là một sự phê chuẩn tương quan đồng phái”.

(CNA 22-12-2023) – G. Trần Đức Anh, OP.