Hội Ái Hữu Vinh và Hà Tĩnh Bắc Cali tổ chức mừng Lễ Đức Mẹ Linh Hồn Và Xác Lên Trời

Lời Mở Đầu

Theo truyền thống, hằng năm vào trung tuần tháng 8, Hội Ái Hữu Vinh và Hà Tĩnh, Bắc Cali lại tổ chức mừng trọng thể Lễ “Đức Mẹ Linh Hồn và Xác Lên Trời” – Quan Thầy của Hội.

Năm nay, ngày Đại Lễ được ấn định là Chúa Nhật, 13/8/2023 nơi công viên Murphy, thuộc thành phố Milpitas.  Đây là địa điểm lý tưởng với nhiều cây xanh rợp bóng mát, phong cảnh hữu tình, nơi đây cũng đang có nhiều cư dân đồng hương gốc Nghệ Tĩnh Bình sinh sống, làm việc, đóng góp tích cực cho Giáo hội địa phương và cho sự phát triển của thành phố này.

Vào lúc 10 giờ sáng, quý bà con đồng hương Vinh, Hà Tĩnh, Quảng Bình và thân hữu từ khắp bốn phương trời: Sacramento, Stockton, Oakland, Hayward, San Francisco, San Jose, Milpitas và lân cận nô nức quy tụ về địa điểm hành lễ.

Trong đoàn người đến dự, chúng tôi thấy có các cụ cao niên, tuổi ngoài 90; các bà mẹ đang mang thai, và các em bé từ 2 đến 3 tuổi là những hình ảnh rất đẹp gây ấn tượng sâu sắc lòng người, phải chăng đó là dấu chỉ phúc lành từ trời cao mà Chúa Mẹ đã ban cho Hội Ái Hữu của chúng ta!  Cô Thảo Trang, một thành viên mới của Hội nói: “Con là Thảo Trang, con chào chú Hòa.  Hôm nay con đến đây với mẹ và con của con, chồng con đang bị cảm không đi được. Gia đình con qua Mỹ được 6 năm rồi, năm nào vợ chồng con cũng nhận được thư mời của Hội, con rất vui khi được đến đây tham dự ngày Đại Hội, gặp g nhiều người…”

Chương trình mừng đại lễ Quan Thầy năm nay ngoài việc rước kiệu tôn vinh Đức Mẹ, Dâng hoa, tường trình hoạt động năm 2022, Thánh Lễ Trọng “Đức Trinh Nữ Maria Hồn Xác Lên Trời”, Sinh hoạt đố vui giáo lý, Kinh Thánh, ca hát cộng đồng, còn có cuộc bầu cử tân ban điều hành, nhiệm kỳ 2023-2026.

Rước Kiệu và Dâng Hoa Kính Mẹ

Theo chương trình ngày Đại Lễ, vào lúc 10 giờ 30’, cuộc rước kiệu tôn vinh Đức Mẹ Linh Hồn và Xác Lên Trời khai mạc với bài ca nhập lễ “Cầu Xin Chúa Thánh Thần”, Thánh Giá nến cao dẫn đầu, rồi Kiệu Mẹ, kế tiếp là Cha Chủ tế, sau cùng là Cộng đoàn Dân Chúa… đoàn người rảo bước trên con đường chung quanh lễ đài, lần hạt chuỗi kinh Mân Côi Năm Sự Mừng.  Sau mỗi chục kinh kính mừng, ca đoàn xướng lên các phiên khúc về Mẹ: Nữ Vương Hòa Bình, Dâng Mẹ, Dâng Lên Mẹ… và được lập lại cho đến khi đoàn rước trở về lễ đài. Sau đó, từng người tiến lên Lễ Đài dâng lên Mẹ những cánh hoa hồng sắc màu rực rỡ biểu tượng tình yêu nồng nàn giữa con và Mẹ.

Tường Trình Hoạt Động Trong Năm 2022 với 3 mục tiêu

  • Thể hiện tình tương thân tương ái giữa những người giáo dân gốc Địa phận Vinh, Hà Tĩnh, Quảng Bình và thân hữu xa quê hương.
  • Duy Trì và Phát Huy tinh thần sống đạo, văn hóa và truyền thống cao đẹp của tiền nhân
  • Trợ giúp Giáo phận trong khuôn khổ luật định

Ông Phan Ngọc Hòa, thay mặt Hội, tường trình chương trình hổ trợ Giáo phận Vinh và Hà Tĩnh, niên khóa 2022-2023.  Các chương trình hỗ trợ chủ yếu là: Chương trình Khuyến Học và Học Bổng; Chương trình giúp đỡ người già cả neo đơn, mồ côi, khuyết tật; Chương trình trợ giúp ban Caritas Giáo phận Vinh và Hà Tĩnh; và các khoản trợ giúp linh tinh khác. Các chương trình có thể thay đổi tùy thuộc vào ngân quỹ của Hội mỗi năm.

Ngoài ra, Hội rất quan tâm đến việc quan hôn tang tế: mỗi khi trong Hội có Hội Viên, hoặc người thân trong gia đình của Hội viên qua đời, Hội nhanh chóng gửi điện thư báo tin và xin tất cả mọi thành viên hiệp lời cầu nguyện, đọc kinh, thăm viếng an ủi gia đình Tang Quyến và tham dự Tang Lễ.  Qua đó, Hội cũng đã nhận được nhiều điện thư phân ưu và cầu nguyện từ TGM. Vinh và Hà Tĩnh, Dòng MTG. Vinh, các Dòng Tu, Tiền Chủng Viện và Đại Chủng Viện, và bà con nơi xa.

Hằng năm, ngày Đại Lễ “Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời” – Quan Thầy của Hội được tổ chức trọng thể để bà con đồng hương và thân hữu có cơ hội gặp gỡ, hàn huyên, và cùng nhau tôn vinh Đức Mẹ; dâng lên Mẹ tất cả mọi niềm vui nỗi buồn trong cuộc sống; và xin Mẹ che chở, gìn giữ, phù hộ chúng ta trong cuộc lữ hành trần thế.

Rồi khi mùa Giáng sinh về, Giới trẻ của Hội Ái Hữu Vinh và Hà Tĩnh, Bắc Cali lại cùng nhau đứng ra tổ chức buổi dạ tiệc Mừng Chúa Giáng Sinh, và cùng nhau vận động gây quỹ với chủ đề “Hạt Cơm Ân Tình”.  Đây là cơ hội để các bạn trẻ được tham gia, thực hành và lớn lên trong đời sống đức tin qua việc làm của đức ái vì “Đức Tin không có việc làm là Đức Tin chết”. Số tiền thu được trong buổi tiệc gây quỹ sẽ được sung vào quỹ bác ái từ thiện cho chương trình trợ giúp Giáo phận mỗi năm.

Hội xin thành tâm ghi nhận và chân thành cám ơn tấm lòng nhân ái của quý ân nhân đã hy sinh và quảng đại đóng góp tinh thần lẫn vật chất cho các chương trình trợ giúp giáo phận của Hội trong nhiều năm qua.

Bầu Tân Ban Điều Hành nhiệm kỳ 2023-2026

Chiếu theo Bản Nội Quy, nhiệm kỳ Ban Chấp Hành hiện nay là 3 năm, nhiệm kỳ 2020-2023 vừa kết thúc, và nhiệm kỳ 2023-2026 bắt đầu mở ra.  Hướng dẫn thể thức và giám sát bầu cử là quý ông Trần Hiếu, cựu Hội Trưởng; ông Nguyễn Viết Tấn, Chi Hội Trưởng chi Hội Sacto; ông Nguyễn Quang Dũng, Hội Viên kỳ cựu, nhà văn, nhà báo; ông Phạm Mạnh Trí, Thành viên kỳ cựu, có nhiều uy tín và ảnh hưởng của Hội thuộc Chi Hội Sacto, ông Nguyễn Văn Lành đại diện Stockton, và hai Hội viên giúp trong việc kiểm phiếu và đếm phiếu của các ứng viên được bầu chọn.

Kết quả cuộc bầu cử được công bố sau đây.

  • Hội Trưởng: Phan Ngọc Hòa
  • Phó Hội Trưởng Ngoại Vụ: Phan Hoài An
  • Phó Hội Trưởng Nội Vụ: Đoàn Dzũng
  • Ủy viên Tài Chính: Nguyễn Xuân Hương
  • Ủy viên Thủ Quỹ: Sophie Nguyễn

Riêng các ủy viên của các chức vụ còn lại được quy định trong nội quy, Hội sẽ mời vào Ban Chấp Hành trong thời gian nhanh nhất có thể để giúp việc điều hành Hội.

Thánh Lễ Trọng Thể “Mẹ Lên Trời”:

Thánh Lễ trọng thể “Đức Trinh Nữ Maria Linh Hồn và Xác Lên Trời” với sự chủ tế của cha Thaddeus Nguyễn Đình Nguyên, Tu Viện Trưởng Đan Viện Xitô Thánh Mẫu Thiên Phước Monterey, Los Aptos, Cali.  Mở đầu Thánh Lễ, Cha chủ tế chào mừng tất cả quý bà con gốc Địa phận Vinh và Hà Tĩnh về tham dự mừng lễ Quan Thầy. 

Giảng Lễ:

  • Trong phần Phụng vụ Lời Chúa là các bài đọc dành cho ngày Lễ Trọng Mẹ Lên Trời đã lần lượt được công bố. Cha chủ tế chia sẻ với cộng đoàn một vài tâm tình rút ra từ ba bài Kinh Thánh này.
  • Bài đọc I, Trích sách Khải Huyền của Thánh Gioan: “Đây là một bản văn an ủi và hy vọng cho các Kitô hữu bị áp bức trong cuộc đàn áp các Kitô hữu trong đế chế La Mã thời bấy giờ. Một cuộc chiến giữa thiện và ác với hai nhân vật, phản diện và chính diện.  Nhân vật phản diện là con mãng xà, xấu xí, độc ác; còn nhân vật chính diện là Đức Trinh Nữ Maria mặc áo mặt trời, chân đạp mặt trăng, đầu đội mười hai ngôi sao.  Cuối cùng, Me đã thắng qua Người Con của Mẹ là Đức Kitô.
  • Bài đọc II, Thánh Phaolô miêu tả hai nhân vật, một nhân vật Adam phản diện, bất phục tùng Thiên Chúa nên phải chết, còn nhân vật chính diện là Đức Giêsu Kitô mà những kẻ tin vào Người thì sẽ được tái sinh.
  • Bài Phúc Âm, Thánh sử Luca trình thuật lại cuộc gặp gỡ giữa hai người chị em họ, Đức Trinh Nữ Maria và Bà Elisabeth. Hai người Phụ Nữ xem ra có vẻ tầm thường, khiêm hạ, nhưng đã thay đổi cục diện của nhân loại. Bà Elisabeth sinh hạ một con trai là Gioan Tẩy Giả, vị ngôn sứ cao trọng nhất trong lịch sử cứu độ; và Chúa Giêsu Kitô con của Đức Trinh Nữ Maria, là Đấng Ngôi Lời Nhập Thể, cứu chuộc nhân loại.

Lời Nguyện Xin:

  • Cộng đoàn hiệp dâng lời chúc tụng Chúa, tạ ơn Mẹ đã ban cho Giáo phận muôn vàn hồng ân. Xin Mẹ luôn đồng hành với quý Đức Cha, quý Linh Mục, Tu Sĩ nam nữ trong Giáo phận, đang phải đối mặt với nhiều thách đố nghiệt ngã trong đời sống tôn giáo hiện tại ở quê nhà.
  • Xin Mẹ cho Hội Ái Hữu Vinh và Hà Tĩnh, Bắc Cali ngày càng lớn mạnh, phát huy tinh thần tương trợ đến với mọi gia đình hội viên, nhất là cha Linh Hướng, quý anh chị em trong Ban Điều Hành Trung Ương và các Chi Hội, đã bỏ nhiều công sức để xây dựng, đóng góp vào sự phát triển lâu dài của Hội.
  • Cầu xin cho giới trẻ là con cháu Hội, hăng say đảm nhận những việc làm bác ái, biết mang tình thương, và tài lực riêng của mình từ hồng ân Chúa trao ban, để chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh…là các bạn trẻ tại quê nhà đang cần phương tiện tiến thân.
  • Xin Chúa và Mẹ Maria chữa lành các hội viên đang đau yếu, các cụ già neo đơn có được niềm vui an ủi. Đặc biệt các linh hồn hội viên, ân nhân, và thân hữu vừa mới li trần, và các linh hồn được xin lễ cầu nguyện hôm nay được sớm về hưởng nhan Thánh Chúa.

Tiệc Mừng và Sinh Hoạt Cộng Đoàn

Đây là lúc bà con được nghỉ ngơi thư giãn, trò chuyện thoải mái với những người bạn ngồi cùng bàn ăn với mình; thưởng thức các món ăn ngon, bổ dưỡng do ban ẩm thực khoản đãi.  Bên cạnh đó, xen kẽ là các bài hát cộng đồng, các trò chơi đố vui có thưởng cũng được nhiều người hưởng ứng tham gia vui nhộn và hào hứng.

Kết Thúc

Khi mặt trời đã ngả về tây, chương trình lễ Mẹ Lên Trời từ từ khép lại, mọi người lần lượt chia tay ra về mà lòng còn ngậm ngùi luyến tiếc, hẹn mùa Lễ Quan Thầy năm sau gặp lại. 

Thay mặt ban tổ chức, Hội xin chân thành cảm ơn và xin cầu chúc tất cả quý vị luôn được dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và bình an trong Tình yêu của Chúa và Mẹ Maria.

California, lễ Mẹ Lên Trời 2023

Phan Ngọc Hòa