Học viện Liên dòng Thánh Giáo hoàng Gioan XXIII Giáo phận Vinh: Tọa đàm “câu chuyện truyền giáo”

GPVO (20/3/2022) – Truyền giáo là căn tính của Giáo hội và trở thành sứ mạng thiết thân của người sống đời thánh hiến. Theo hướng dẫn của Thánh bộ Tu sĩ, các học viện thần học đều phải nhắm tới việc đào tạo các tu sĩ theo những tiêu chí nhất định, hầu mang lại những hoa trái tốt nhất cho đời sống của mỗi ơn gọi và cho công cuộc truyền giáo. Tuy nhiên, học tập truyền giáo không chỉ dừng lại ở những kiến thức thần học mà phải được cụ thể hóa bằng những kinh nghiệm thực tiễn và hệ tại ở chứng tá đời sống (Giáo luật 673). Đó chính là lý do mà Ban Điều hành của Học viện Liên dòng Thánh Giáo hoàng Gioan XXIII đã mời Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long, Giám mục Giáo phận Vinh, chủ tịch Ủy ban Loan báo Tin mừng đến chia sẻ với các học viên tại buổi tọa đàm: “Câu chuyện truyền giáo” diễn ra vào sáng thứ Bảy, ngày 19/3/2022.

Đúng 8 giờ sáng, 180 học viên thuộc 6 hội dòng đã có mặt đông đủ, làm nên một vườn hoa đa sắc màu trong vườn hoa thánh hiến của Giáo phận. Sau khi hát kính Chúa Thánh Thần – Đấng thánh hóa mọi sứ vụ trong Hội Thánh – cha Giám đốc Phaolô Nguyễn Thiện Tạo đã có lời chào đón Đức cha Anphong trong không khí háo hức của các học viên.

Mở đầu buổi tọa đàm, đi từ kinh nghiệm rất riêng tư của bản thân, Đức cha Anphong đã nhìn nhận rằng truyền giáo như một định mệnh đối với cuộc đời mục tử của ngài bởi Đức cha đã luôn cố gắng dành hết tâm huyết, tâm lực và trí lực cho công cuộc loan báo Tin mừng nơi những miền đất mà ngài đã đặt chân đến phục vụ. Với sự sâu sắc nhưng không thiếu tính hài hước, Đức cha đã đan dệt những câu chuyện truyền giáo nhỏ thành một câu chuyện truyền giáo lớn của đời mục tử, làm nên bài học truyền giáo bổ ích cho từng tham dự viên.

Cái định mệnh đầu tiên mà Đức cha nhắc đến khởi đi từ những năm 1990 khi ngài còn là một tân linh mục chân ướt chân ráo trên cánh đồng truyền giáo tại giáo xứ Tam Kỳ (Giáo phận Đà Nẵng). Tại đây, ngài đã có những kinh nghiệm quý báu về công cuộc loan báo Tin mừng và Thiên Chúa như mời gọi ngài tiến sâu hơn nữa vào sứ mạng này. Sau đó, định mệnh ấy lại được Thiên Chúa an bài cách lạ lùng hơn khi ngài được chọn làm Giám mục Phụ tá Giáo phận Hưng Hóa, kiêm chủ tịch Ủy ban Loan báo Tin mừng trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam. Đến với miền truyền giáo thập tỉnh Hưng Hóa mênh mông và xa lạ, nhận trách nhiệm trông coi một giáo phận đa sắc tộc có địa bàn rộng lớn nhất Việt Nam với địa hình cực kỳ hiểm trở, dường như những con đường đầy thách thức của núi rừng Tây Bắc đã phải lùi bước trước lòng nhiệt huyết của Đức cha. Một lần nữa, ngài đã xác tín rằng cái hồn tông đồ và sự liên kết của các thành phần trong giáo phận sẽ mang đến cho người môn đệ truyền giáo những thành quả ngoài sự mong đợi. Và cái định mệnh thứ ba là cơ duyên về với Giáo phận Vinh, một cánh đồng thênh thang rộng lớn nơi dải đất miền Trung nghèo khó. Dù có những nốt son trong việc giữ đạo của giáo dân nhưng sứ mạng truyền giáo nơi đây vẫn tiềm tàng những thách đố và trở ngại.

Đức cha đã khéo léo dẫn dắt những câu chuyện thực tế để kết tinh lại thành các bài học truyền giáo sâu sắc cho các học viên:

– Tất cả những người sống đời thánh hiến đều có quyền và nghĩa vụ tham gia sứ mạng loan báo Tin mừng.

– Người tu sĩ thi hành nhiều sứ vụ khác nhau nhưng dù là việc làm lớn hay nhỏ, dù sang dù hèn thì tất cả đều quy hướng về một sứ mạng duy nhất (mission) của Hội Thánh là loan báo Tin mừng.

– Mọi việc phải khởi đi từ động lực “để Thiên Chúa được vinh danh” và phải quy hướng mọi thành quả về Thiên Chúa: “Tôi trồng, Apôlô tưới nhưng Thiên Chúa mới cho mọc lên” (1 Cr 3,6). Cho nên, khi thực thi sứ mạng truyền giáo, đừng cố để lập thành tích rửa tội cho lương dân nhưng trước hết phải đánh động tâm thức của người ta về sự hiện diện của Thiên Chúa.

Sau phần chia sẻ của mình, Đức cha đã ân cần khơi lên trong lòng các học viên một câu hỏi thiết thực: “Trong bối cảnh của thế giới hôm nay, chúng ta phải làm gì cho sứ vụ loan báo Tin mừng?”. Ngài đã mở ngõ cho các nữ tu sĩ trẻ một con đường là loan báo Tin mừng bằng các phương tiện truyền thông như tấm gương của vị chân phước trẻ Carlo Acutis. Sau đó, buổi tọa đàm được tiếp tục với phần đặt câu hỏi và bày tỏ nhận định của các học viên về sứ vụ truyền giáo.

Buổi tọa đàm kết thúc với phần cảm ơn long trọng của cha Giám đốc Phaolô Nguyễn Thiện Tạo và chị Giám học Anna Nguyễn Thị Quế dành cho Đức Cha Anphong. Với sự sáng tạo và khéo léo, các học viên của Học viện cũng đã gửi đến Đức cha những món quà “ngạc nhiên” mang đậm giá trị tinh thần. Chắc chắn, buổi tọa đàm này sẽ trở nên một kỷ niệm đẹp đối với Đức cha và là một dấu ấn khó phai trên con đường thu góp hành trang cho sứ vụ tương lai của các học viên. Rồi mai đây, những nữ tu trẻ này sẽ được sai đến những cánh đồng xa xăm. Thiết tưởng, những kinh nghiệm mà họ được nhận lãnh hôm nay dưới mái trường Học viện sẽ trở nên “kim chỉ nam” dẫn đường cho bao tâm hồn tìm về bên Thiên Chúa.

Bài: Cây Bút Chì – MTG. Vinh – Ảnh: La Thứ