Học viện Liên Dòng Thánh Giáo hoàng Gioan XXIII bế giảng năm học 2020-2021

GPVO (27.5.2021) – Chiều ngày 26/5/2021, gia đình Học viện Liên dòng Thánh Giáo hoàng Gioan XXIII đã tổ chức lễ trao bằng tốt nghiệp thần học cho khóa VI (2019- 2021) và bế giảng năm học 2020- 2021.

Trong ngày đặc biệt này, gia đình Học viện vui mừng chào đón sự hiện diện đầy ưu ái của Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long, Giám mục Giáo phận Vinh; Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, cha Tổng Đại diện Phêrô Nguyễn Văn Vinh, quý cha giáo, quý cha Tòa Giám mục, quý bề trên các Hội dòng cùng quý khách.

Nhìn lại chặng đường vừa qua với biết bao hồng ân, đây là thời khắc đặc biệt để gia đình Học viện cất cao lời tạ ơn Thiên Chúa và tri ân mọi người trong suốt 7 năm hình thành với 6 khóa thần học đã hoàn thành.

Một bầu khí dạt dào tình Chúa và tình người, những cảm xúc vui buồn lẫn lộn trong nghi thức bế giảng và trao bằng tốt nghiệp thần học cho 95 học viên khóa 2019- 2021 diễn ra tại hội trường của Học viện. Mở đầu, cha Giám đốc Học viện Phaolô Nguyễn Thiện Tạo đã dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và ngỏ lời tri ân Bề trên Giáo phận, quý Bề trên các Hội dòng và đội ngũ giáo sư. Điểm lại năm qua với những thành quả tốt đẹp, những kế hoạch, chương trình đã được thực hiện trong sự nỗ lực của Ban Đào tạo và tất cả học viên.

Với tấm lòng của người mục tử cùng những hướng vọng tương lai cho gia đình Học viện nói chung và mỗi học viên nói riêng, Đức cha Anphong đã thao thức, trăn trở và hy vọng tiến trình xây dựng Trung tâm Mục vụ của Giáo phận sớm hoàn thành để Học viện có thể khắc phục những khó khăn về cơ sở vật chất trong hoàn cảnh hiện tại. Ngài cũng nhấn mạnh đến tâm thế của người tu sĩ hiện diện trong thời đại tri thức hóa công nghệ cao hôm nay. Mỗi người phải trang bị kiến thức cơ bản trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội và tôn giáo, đặc biệt phải đào sâu kiến thức tôn giáo của mình. Việc học phải luôn là học nữa, học mãi, tiếp nhận sự đào tạo từ các giáo sư nhưng quan trọng là việc tự đào tạo của bản thân. Người tu sĩ hạnh phúc được học ở trường của Chúa Giêsu, học về Chúa Giêsu, học với Chúa Giêsu; để từ đó có thể áp dụng vào thực tế, vào công việc phục vụ và trao ban cho những ai mình gặp gỡ đặc biệt là sứ mạng loan báo Tin Mừng.

Chung một tâm tình và là dịp để “ôn cố tri tân” trong thời khắc đầy ý nghĩa này, Đức cha Phaolô đã nhắc lại lịch sử khai sinh và hình thành Học viện trong giai đoạn đầy khó khăn nhưng rất đặc biệt. Ngài cũng thao thức và ước mong trong tương lai Học viện sẽ không ngừng phát triển và tiến tới chương trình thần học 3 năm như đã dự định từ ban đầu.

Trong tâm tình của người thụ huấn, một đại diện các học viên bày tỏ lời cảm tạ Chúa và tri ân Bề trên Giáo phận, các giáo sư và hết những ai đã yêu thương, đồng hành cùng gia đình Học viện.

Tâm điểm của lễ bế giảng kết tụ lại nơi Thánh lễ trọng thể được cử hành tại nguyện đường của Hội dòng Mến Thánh giá Vinh do Đức cha Anphong chủ sự. Trong bài giảng thánh lễ, ngài nhấn mạnh đến việc từ bỏ mọi sự để theo Chúa và điều cần thiết, quan trọng nhất trong cuộc đời là có Chúa. Ngài cũng kêu gọi mọi người ý thức được cái bản chất “là linh mục, là tu sĩ” thì ý nghĩa hơn “làm linh mục, làm tu sĩ” và đó cũng là điều Chúa mong muốn.

Cuối Thánh lễ, cha Giám đốc thay lời cho gia đình Học vện một lần nữa gửi lời cảm ơn tới Bề trên Giáo phận, quý cha, quý Bề trên các Hội dòng và tất cả mọi người.

Kết thúc là để mở ra và bước tiếp trên một hành trình mới của sứ mạng Tông đồ dành riêng cho mỗi học viên và cho từng Hội dòng. Với những tri thức đã thu nhận được trong 2 năm học tại Học viện, tin chắc rằng 95 chị em đã chuẩn bị cho mình một hành trang đầy đủ và vững chắc để tiến vào lòng thế giới.

La Thứ