Hiệp hội Thừa Sai Bác Ái Vinh mừng hồng ân thánh hiến

GPVO (1/6/2022) – Đúng 7h30’ thứ Ba, ngày 31/5/2022, tại nguyện đường Trung tâm Hiệp hội Thừa Sai Bác Ái Vinh, Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long, Giám mục Giáo phận Vinh đã chủ tế Thánh lễ tạ ơn mừng hồng ân tiên khấn, vĩnh khấn và ngân khánh khấn dòng cho 63 nữ tu. Cùng hiệp dâng Thánh lễ có Đức cha Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên, quý cha tổng đại diện, quý cha Tòa Giám mục, quý cha giáo Đại Chủng viện Thánh Phanxicô Xaviê, Tiền Chủng viện Xã Đoài và gần 90 linh mục trong và ngoài Giáo phận, quý chủng sinh, quý tu sĩ nam nữ, quý ông bà cố, quý ân thân nhân.

“Niềm vui chia sẻ niềm vui lớn”. Hiệp chung tâm tình cùng Giáo hội hoàn vũ trong ngày cuối tháng Hoa mừng kính Mẹ, chung niềm tri ân cảm tạ vì muôn ngàn ân phúc Ngài đổ chan trên từng người trong từng ngày sống, sau hơn hai năm xa cách vì dịch bệnh, “con cái Bác Ái” khắp mọi miền mới được tề tựu đông đủ nơi Trung tâm Hiệp hội để cùng dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, mừng kính Mẹ quan thầy và chung vui với quý chị hôm nay lãnh nhận hồng ân trọng đại.

Mở đầu Thánh lễ, sau những lời chào trân trọng tới Đức cha Phụ tá, quý cha và quý ân thân nhân của các khấn sinh, Đức cha Anphong bày tỏ niềm vui mừng vì “chưa bao giờ thấy có lễ khấn nào lại có đông đảo chị em vui vẻ dâng hiến như hôm nay. Ý nghĩa hơn, khi lúc này, người dân đang háo hức thu hoạch mùa lúa vàng thì Hiệp hội cũng nô nức “một mùa gặt bội thu”. Đặc biệt, năm nay Thánh lễ khấn dòng lại được tổ chức long trọng trong ngôi nguyện đường mới mẻ, rộng rãi và khang trang”.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Đức cha mời gọi cộng đoàn “dừng lại” để gẫm suy 3 bài học: đức tin, lòng bác ái và sứ mạng loan báo Tin mừng mà Mẹ Maria đã đón nhận, sống và thi hành: “Mỗi người chúng ta phải tự hỏi: đức tin là gì? Và mình đã sống đức tin thế nào? Như Đức Mẹ đã can đảm đón nhận “mầu nhiệm” từ khi thiên sứ truyền tin tới đỉnh đồi Canvê thập giá, chúng ta cũng hãy xin Mẹ dẫn lối đưa đường để biết vui vẻ đón nhận Thiên ý trong mọi thời khắc với lòng tin mạnh mẽ và cậy trông vững vàng. Vì chỉ có đức tin mới dẫn đưa chúng ta tới nguồn mạch sự sống và thúc đẩy thực hành đức yêu thương. Yêu với cả trái tim, phục vụ với cả trí lòng, khát mong nên thánh bằng tình yêu thương và sự tận tâm phục vụ. Đó là cách bày tỏ đức tin và thực hành đức tin là lời loan báo Tin mừng sống động và chân thực trong mọi thời, ở mọi nơi. Cầu chúc chị em hăng say lên đường, khiêm nhường gieo hạt, hầu đạt được những ước nguyện như lòng Chúa ước mong”.

Mở đầu nghi thức khấn dòng là nghi thức tuyên khấn lần đầu của 21 tập sinh. Sau những tháng năm tập sống nếp sống bác ái và học hiểu các lời khuyên Phúc âm, các chị  công khai thể hiện ước nguyện dâng mình cho Chúa; để được nên một với Ngài trong giao ước tình yêu.

Tiếp đó, 37 khấn sinh dõng dạc tuyên lời khấn trọn đời sau những năm tháng thử nghiệm sống đời dâng hiến theo lý tưởng bác ái trong gia đình Hiệp hội. Dẫu đường đời có muôn vàn thử thách chông gai, bước đường theo Chúa không trải toàn thảm hoa nhung lụa nhưng chính trong những thử thách gian nan, quý chị cảm nếm sâu sa ân tình Chúa và bản tình ca đời dâng hiến vẫn đều nhịp yêu thương. Quý chị sẵn sàng đáp lời Thiên Chúa gọi mời và cùng Chúa Giêsu bước thêm một chặng đường mới để cùng Ngài cảm nếm và thẩm thấu tình yêu của thập giá hy sinh. Từ nay, quý chị trở thành phần tử chính thức của “gia đình Bác Ái” và cùng với chị em trong Hiệp hội thực thi sứ vụ mà Giáo hội và Hiệp hội trao phó.

Đây cũng là lần đầu tiên Hiệp hội được hồng phúc có quý chị mừng ngân khánh khấn dòng. Dẫu không còn khỏe mạnh và nhanh nhẹn như xưa nhưng lời khấn quý chị nhắc lại hôm nay vẫn mới mẻ và vẹn nguyên ý nghĩa như 25 năm về trước.

Như một thúc đẩy của tự nhiên, ai cũng có xu hướng tìm đến nơi nào mà họ thấy bình an, hạnh phúc và thật nhiều niềm vui vì chỉ niềm vui mới giúp con người thêm yêu cuộc sống và tìm thấy ý nghĩa ở những gì họ đang thụ hưởng. Thế mà, các nữ tu lại chọn sống khép mình trong bốn bức tường tu viện, tránh khỏi đam mê quyền lực và ứng trực ra đi. Không ít người thắc mắc: Tại sao khi thế giới đề cao khoái lạc thì quý chị lại chọn sống khấn khiết trinh, người người tìm kiếm giàu sang thì quý chị chọn sống khó nghèo, khắp đó đây đua tranh quyền lực thì quý chị tự nguyện sống xin vâng. Phải chăng, các chị đã tìm thấy “đối tượng duy nhất của cuộc đời” và đến nơi “bến đỗ bình an”.

Xin cho quý chị biết chọn Đức Kitô khó nghèo hơn đức thanh bần, từng ngày chiêm ngưỡng thập giá Đức Kitô để học biết thế nào là vâng phục, lấp đầy con tim với tình yêu thanh khiết, lắng nghe được tiếng Chúa giữa sự ồn ào của thế gian. Xin tình yêu Chúa đốt lên trong tim sự nồng cháy vì: “Chỉ những ai bừng cháy mới có thể khơi lên ngọn lửa nơi những người khác” (Thánh Augustinô).

Là người của Chúa thì cũng đồng thời trở thành người của tha nhân. Chúa muốn quý chị sống kết hợp với Chúa và sống thân tình với anh chị em, sẵn sàng đến nơi không ai muốn đến, gặp những người chẳng ai dám gặp, trở thành điểm tựa, niềm vui và lối thoát cho những ai tìm đến để mọi người nhận ra khuôn mặt hiền hậu bao dung của Chúa và chỉ cho con người thấy sự tạm bợ, mong manh của thế giới phù hoa chóng qua này.

Thánh lễ kết thúc trong niềm hạnh phúc dâng trào cùng tâm tình cảm mến và lời cầu chúc tốt đẹp mà toàn thể chị em trong Hiệp hội và gia đình khấn sinh gửi tới quý Đức cha, quý cha, quý bề trên, quý chủng sinh, tu sĩ nam nữ, quý ân nhân, quý khách và toàn thể cộng đoàn qua lời tri ân chị Tổng phụ trách Têrêxa Nguyễn Thị Kim Khanh.

Xin cho quý chị luôn mãi chọn Chúa là thần tượng để sống như Chúa và yêu Ngài để dù khấn lần đầu, trọn đời hay ngân khánh khấn dòng, quý chị vẫn trọn tình với Thiên Chúa, hăng say thực thi sứ mạng của Giáo hội theo linh đạo của Hiệp hội.

Cầu chúc quý chị can đảm “đập để bình dầu thơm” cuộc đời, sẵn sàng cho đi và tận tâm phục vụ và cùng với Đức Kitô cúi mình rửa chân cho người nghèo, chấp nhận nát tan như tấm bánh bẻ ra để trao ban.

Bài: Maria Hồng Tươi – Ảnh: Tâm Quảng