Hiệp hội Thừa sai Bác ái Giáo phận Vinh mừng hồng ân thánh hiến 29/5/2021

GPVO (29.5.2021) – Vào lúc 5h30’ thứ Bảy, ngày 29 tháng 5 năm 2021, tại Trung tâm Hiệp hội Thừa sai Bác ái Giáo phận Vinh, Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long, Giám mục Giáo phận Vinh đã chủ tế Thánh lễ Khấn dòng cho 17 nữ tu tiên khấn, 28 nữ tu vĩnh khấn và mừng Mẹ Thăm Viếng – Bổn mạng Hiệp Hội. Đồng tế và hiệp dâng Thánh lễ có quý cha Tổng Đại diện, quý cha Tòa Giám mục, quý cha Đại chủng viện, Tiền chủng viện, quý cha ân nhân, quý thầy phó tế, chủng sinh và chị em tại Trung tâm Xã Đoài.

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên bầu khí lễ khấn dòng năm nay khá âm thầm, lặng lẽ: không khách mời, không có ân thân nhân, không có đông đảo linh mục và giáo dân tham dự. Tuy thiếu vắng nhưng vẫn trọn vẹn niềm vui, vì tinh thần hiệp thông từ khắp muôn nơi và sự hiện diện đầy tình mến thương của Đức cha và quý cha.

Mở đầu thánh lễ, Đức cha Anphong bày tỏ: “Thánh lễ diễn ra trong bầu khí đơn sơ, gọn gàng, không bố mẹ, không thân nhân của những tháng ngày phòng chống dịch bệnh. Hiến lễ hôm nay như một món quà chị em góp vào hy lễ của Chúa Giêsu trên bàn thờ dâng lên Thiên Chúa Cha. Cuộc đời chị em là cuộc đời hiến dâng cho Chúa và thực hành điều Chúa mong muốn nơi Hiệp hội.

Như Dacaria ngợi khen ‘Chúc tụng Đức Chúa là Thiên Chúa Israel, đã viếng thăm và cứu chuộc dân Người’, chúng ta được mời gọi để chung chia nỗi thống khổ của muôn người để đem hạnh phúc đến cho nhân loại. Khi xưa, Mẹ đón Ngôi Lời trong cung lòng Mẹ, Mẹ hân hoan thực hiện cuộc thăm viếng. Chúc chị em tái hiện lại trong cuộc đời những cuộc viếng thăm để giúp người đau khổ, những người chưa nhận biết Chúa và trao ban ân sủng Chúa cho mọi người, ở khắp mọi nơi”.

Giảng trong thánh lễ, cha Tổng Đại diện Phêrô gợi lại giá trị cao cả của đời sống thánh hiến: “Niềm vui chị em tiên – vĩnh khấn hôm nay là niềm vui chung của gia đình, Hiệp hội, Giáo phận và toàn thể Giáo Hội, nhưng mỗi chúng ta hãy đặt câu hỏi: Chúng ta khấn dòng rồi làm được gì cho Giáo Hội, xã hội? Và điều cốt yếu là chị em cậy dựa vào ai? Thời đại văn minh với sự thay đổi như vũ bão của tiến bộ khoa học kỹ thuật, khiến con người chạy đua theo nhiều học thuyết. Không chỉ giáo dân, mà có rất nhiều tu sĩ trông chờ vào dấu lạ điềm thiêng, cậy dựa vào sự khôn ngoan của mình. Rồi khi thấy mình không đủ khôn ngoan, không đủ khả năng để phục vụ thì bi quan, chán nản.

Bác ái là phục vụ, làm công việc bác ái cần chuyên môn nhưng hoa trái của việc phục vụ không dựa vào kiến thức, bằng cấp mà đến từ sự cảm nghiệm của con tim để khám phá ra nhân loại, nơi người nghèo, người đang phục vụ cần gì. Người tu sĩ không có chỗ dựa nào vững chắc ngoài Thiên Chúa, không thể tìm kiếm nguồn mạch khôn ngoan nào ngoài Thiên Chúa, và chẳng thể chu tròn nhiệm vụ Chúa trao nếu cậy dựa vào sức riêng mình. Kẻ cậy dựa vào tiền bạc sẽ không vào được Nước Trời, vì “con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa” (Mt 19,24).

Hơn nữa, người thánh hiến không chỉ tìm kiếm Nước Trời mà còn có nhiệm vụ đem người khác vào Nước Trời, nên chúng ta đừng cậy dựa vào tiền của, câu nệ vào vật chất, phương tiện, nỗ lực tìm kiếm chỗ đứng trong xã hội, và đừng khi nào tự hào về những gì mình có. Chúng ta sẽ mắc nợ với Chúa nếu chúng ta không làm những gì Chúa muốn. Khi không cậy dựa vào điều gì, chẳng bám víu vào ai, chúng ta có thể đến với bất kỳ ai, ở bất cứ nơi nào, làm những gì Chúa muốn, liên đới với cộng đoàn khác, sẵn sàng hợp tác với mọi hội dòng.

Dù không thể làm được những điều vĩ đại hay để lại cho đời những phát minh khoa học nhưng chúng ta vẫn có thể làm những gì tốt đẹp nhất, trong khả năng Chúa trao ban. Chúng ta không có quyền phép nhưng có trái tim nhân hậu, không cậy dựa vào ô dù, phe nhóm nhưng nương tựa vào Thiên Chúa là khiên thuẫn chở che”.

Ngay sau bài giảng là Nghi thức tuyên khấn lần đầu. Chị Giám tập giới thiệu từng tập sinh với Đức cha và chị Tổng phụ trách. Các tập sinh tự nguyện bày tỏ niềm khao khát hiến dâng cho Thiên Chúa trong Hiệp hội Thừa sai Bác ái Giáo phận Vinh, qua việc công khai tuyên khấn sống Khiết tịnh, Khó nghèo và Vâng phục theo Linh đạo và Hiến pháp của Hiệp Hội.

Tiếp đó, 28 tân vĩnh khấn thể hiện quyết tâm trọn đời hiến dâng cho Thiên Chúa trong nôi ấm Hiệp hội, để cùng với chị em tiếp tục làm rộng lan Nước Chúa trong sứ vụ đem yêu thương đến với những phận người bất hạnh, khổ đau. Niềm vui hòa chan nước mắt khi chị em trao chúc bình an cho nhau. Nguyện xin Chúa đón nhận lời tuyên khấn và tiếp tục ban ơn, nâng đỡ để các chị luôn trung thành với ơn gọi, ngày càng trở nên xứng đáng là những nữ tỳ của Chúa.

Trước khi kết thúc thánh lễ, chị Tổng phụ trách thay lời cho toàn thể chị em trong Hiệp hội bày tỏ niềm tri ân sâu sắc tới quý Đức cha, cảm ơn sự hiện diện đầy tình mến thương của quý cha, thể hiện lòng biết ơn chân thành tới quý cố, quý ân nhân đã hiệp thông, chia sẻ và chung chia niềm vui với Hiệp hội trong ngày hồng phúc.

Xin cho niềm vui, lòng tin tưởng, sự nâng đỡ yêu thương của quý chị em trong Hiệp Hội trở thành nguồn động viên và trợ lực mạnh mẽ trong suốt cuộc đời dấn thân của quý chị. Cầu chúc cho quý chị luôn sống mật thiết với Chúa, trung thành với lời khấn hứa, hân hoan ra đi với lòng nhiệt huyết không mệt mỏi. Ước gì niềm vui Tin Mừng, niềm vui yêu thương, niềm vui phục vụ là liều thuốc giúp tăng cường và bảo toàn vẻ đẹp của tâm hồn quý chị, để dù giữa muôn vàn chông gai, sóng gió, quý chị mãi một lòng xác tín: quyền lực rồi cũng qua, danh vọng nào cũng mất, tiền bạc rồi cũng tan, chỉ có tình yêu Đức Kitô là còn mãi.

Hồng Tươi