Giáo xứ Yên Đại: Khai mạc năm thánh kỉ niệm 100 năm thành lập

GPVO (26/2/2023) – Dòng chảy 100 năm của giáo xứ Yên Đại không chỉ được đánh dấu bằng những con số nhưng còn được dệt nên bởi những sợi chỉ hồng ân Thiên Chúa và muôn ngàn công khó của bao người đi trước. Vì thế, đây cũng là cơ hội để mỗi người con nhìn lại hy sinh của các bậc tiền nhân và là niềm hy vọng để sống Tin mừng. Hơn nữa, 100 năm là dịp để khơi gợi tình yêu đối giáo xứ, nhờ đó mỗi người can đảm vững vàng bước đi, viết tiếp bản trường ca tạ ơn và chung tay xây dựng giáo xứ ngày càng lớn mạnh.

Vào lúc 8h45′ sáng ngày 26/02/2023, giáo xứ Yên Đại hân hoan chào đón Đức Giám mục Giáo phận Anphong Nguyễn Hữu Long chủ sự thánh lễ tạ ơn khai mạc năm thánh kỷ niệm 100 năm thành lập giáo xứ. Hiệp dâng thánh lễ có cha quản hạt Đaminh Phạm Xuân Kế, cha quản Luy Nguyễn Văn Nga, quý cha trong và ngoài Giáo phận, quý chủng sinh, nam nữ tu sĩ, quý khách gần xa cùng cộng đoàn dân Chúa.

Giáo xứ Yên Đại tọa lạc trên địa bàn xã Nghi Phú, thành phố Vinh. Ngược dòng lịch sử, sau biết bao thăng trầm của thời cuộc, trong tình yêu quan phòng của Thiên Chúa, cuối năm 1923, Đức cha Eloy Bắc chấp thuận thành lập giáo xứ Yên Đại và đặt cha Phêrô Hiển coi sóc. Kể từ đó, bà con giáo dân đồng lòng đồng sức cùng với cha xứ xây dựng quê hương. Sau gần 100 hình thành và phát triển, giáo xứ có hơn 6.000 giáo dân, sinh hoạt trong ba giáo họ: Đồng Kiền, Đồng Yên và Đồng Tân. Đến nay, giáo xứ trải qua 14 đời cha xứ và 5 cha phó.

Mừng năm thánh kỷ niệm 100 năm thành lập là thời gian để giáo xứ Yên Đại nhìn lại quá khứ với niềm tri ân cảm tạ, chấn hưng hiện tại với niềm vui và bình an, để hướng tới tương lai với một niềm hy vọng và xác tín. Trải qua những bước thăng trầm của lịch sử, các thế hệ nối tiếp luôn cảm nghiệm Thiên Chúa không ngừng yêu thương và thực thi chương trình huyền nhiệm của Người. Hơn nữa, giữa dòng chảy thời gian, giữa những cơn sóng nghịch cảnh, Người vẫn không ngừng đồng hành, nâng đỡ để thức gợi niềm tin và hy vọng mới.

Niềm vui của năm thánh càng thêm đong đầy ý nghĩa khi giáo xứ vui mừng đón nhận sắc lệnh cho phép Đức Giám mục Giáo phận ban phép lành Tòa Thánh kèm theo ơn toàn xá với những điều kiện thông thường của Giáo hội quy định cho những ai hiện diện, hiệp dâng thánh lễ hôm nay cũng như những người không thể tham dự vì lý do chính đáng nhưng ước ao lãnh nhận phép lành này.

Trước giờ khai lễ, Đức cha chủ tế mời gọi cộng đoàn cùng nhau tạ ơn Thiên Chúa vì hồng ân cao cả này. Đây là dấu mốc quan trọng để mỗi người không ngừng trau dồi đời sống của mình, nhờ đó nối dài hồng ân cao cả mà Thiên Chúa thương ban và cố gắng sống thánh thiện hơn trên con đường về Nước Trời.

Trong bài giảng lễ, khởi đi từ bài Tin mừng Chúa nhật I Mùa Chay, Đức cha Anphong đã đưa ra những phương thế giúp mỗi người đề phòng và xa lánh những cám dỗ của ma quỷ trong đời sống thường ngày. Ngay từ thuở ban đầu, chính ma quỷ đã đi vào đời sống con người qua việc cám dỗ bà Eva ăn trái cấm mà Thiên Chúa không cho phép ăn (x. St 3, 1-15). Chính điều đó, con người đã đánh mất sự thánh thiện ban đầu mà Thiên Chúa ban cho: “Vì một người duy nhất, mà tội lỗi đã xâm nhập trần gian, và tội lỗi gây nên sự chết ; như thế, sự chết đã lan tràn tới mọi người, bởi vì mọi người đã phạm tội” (Rm 5,12). Vì thế, bản tính của con người luôn nghiêng chiều về sự dữ như lời thánh Phaolô đã quả quyết rằng: “Điều tôi muốn, thì tôi không làm, nhưng điều tôi ghét, thì tôi cứ làm” (Rm 7,15). Tuy nhiên, Thiên Chúa không bỏ rơi con người trong sự dữ nhưng luôn kêu gọi họ tin tưởng là sự ác sẽ bị đánh bại (x.St 3,15) và con người sẽ lại được phục hồi phẩm giá.

Trong tâm tình Mùa Chay, Đức cha mời gọi mỗi người biết sống cầu nguyện, ăn chay, hãm mình và làm việc bác ái. Quả vậy, để chiến thắng tội lỗi và sự cám dỗ của ma quỷ, mỗi người cần khôn ngoan để phân định tiếng nói của ma quỷ và kiên quyết không đối thoại với nó. Vì thế, ngay đời sống thường ngày, mỗi người phải không ngừng kết hợp mật thiết với Thiên Chúa qua đời sống cầu nguyện liên lỉ. Bên cạnh đó, khi mỗi người có Chúa ở nơi tâm hồn thì cũng phải biết đi ra để thực thi đức ái Kitô giáo giữa lòng đời. Thánh Phaolô khuyên nhủ rằng: “Đừng để cho sự ác thắng được mình, nhưng hãy lấy thiện mà thắng ác” (Rm 12:21).

Kết thúc thánh lễ, vị đại diện Hội đồng Mục vụ giáo xứ đã có những tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, tri ân Đức cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ cùng quý khách và cộng đoàn tham dự đã hy sinh để có một thánh lễ thật sốt sắng và linh thiêng.

Ước mong những ân phúc của năm thánh sẽ luôn vang vọng và không ngừng thôi thúc những thế hệ của giáo xứ Yên Đại can đảm, kiên trung bước đi trong đức tin để rồi biết dùng đức ái làm khí cụ mà loan báo Tin mừng cứu độ và tình yêu Thiên Chúa đến cho những anh chị em chưa nhận biết Chúa.

Gioan Nguyễn