Giáo xứ Làng Nam cử hành tuần chầu đền tạ: Cùng Mẹ loan báo Tin Mừng

GPVO – Vào 7g45’ thứ Bảy ngày 17/10/2020, trong những ngày cao điểm của tuần chầu đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể, giáo xứ Làng Nam hân hoan chào đón Đức cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên viếng thăm và cử hành thánh lễ. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ có cha Tổng Đại diện Phêrô Nguyễn Văn Vinh, cha quản xứ G.B Nguyễn Quyết Chiến, quý cha trong và ngoài giáo hạt Xã Đoài, quý tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Giáo xứ Làng Nam nằm trên địa bàn xã Nghi Trung huyện Nghi Lộc tỉnh Nghệ An, thuộc giáo hạt Chính tòa Xã Đoài, cách Tòa Giám mục khoảng 7km về phía Đông. Giáo xứ được thành lập năm 1927, tách ra từ giáo xứ Làng Anh, với số giáo dân khi ấy khoảng 300 người, được chia thành ba cụm trên địa bàn hành chính xã Nghi Trung. Sau đó, vì số giáo dân ngày càng đông nên giáo xứ đã thành lập ba giáo họ là Làng Nam, Đông Thuận và Kẻ Sừa. Đến năm 1950, giáo họ Nguyệt Đàm được tách từ giáo xứ Xã Đoài về. Từ đó, Làng Nam có bốn giáo họ cho đến nay.

Về kinh tế, tuy chỉ cách thành phố Vinh chừng 10km về phía Bắc nhưng trước đây, Làng Nam thường được kể như vùng sâu vùng xa. Giáo dân thuần nông, sống dựa vào những thửa ruộng bạc màu nên cái nghèo, cái đói luôn đi liền kề. Tuy nhiên, những năm gần đây, giáo xứ đã có nhiều tiến triển, nhiều gia đình đã  chuyển dần từ thuần nông sang làm các nghề thủ công và kinh doanh như quạt nan, bánh cốm… 

Mặc dù đời sống vật chất còn khá nhiều khó khăn nhưng Làng Nam là mảnh đất có đời sống đức tin mạnh mẽ với sự năng động, nhiệt thành của nhiều hội đoàn như Thiếu Nhi Thánh Thể, Con Đức Mẹ, Gia đình Thánh Tâm, Legio Mariae, v.v..

Giảng trong thánh lễ, cha Tổng Đại diện Phêrô quảng diễn về tình yêu của Đức Maria thông qua những phương thế đơn giản nhưng lại cực kỳ hữu hiệu và nhiệm mầu với điển hình là chuỗi hạt Mân Côi. Mẹ luôn ân cần quan tâm, gắn bó và sẵn sàng can thiệp vào những lúc mà người Kitô hữu cần đến Mẹ nhất theo những cách thức riêng của Mẹ như cách Mẹ đã âm thầm bầu cử cho gia đình tiệc cưới Cana để Đức Giêsu thực hiện phép lạ đầu tiên trong sứ vụ công khai của mình. Nếu luôn biết gắn bó với Mẹ bằng một đời sống yêu thương, tha thứ, quên mình phục vụ thì mọi lời nói, cử chỉ, hành động dù nhỏ mọn đều trở nên có giá trị trước mặt Thiên Chúa.

Ngang qua biến cố Đức Mẹ thăm viếng bà Êlisabet trong chặng thứ hai của mầu nhiệm Năm Sự Vui, cha Phêrô nhấn mạnh đến việc thực thi sứ mạng loan báo Tin Mừng của mỗi người Kitô hữu. Đức Maria đã đến thăm chị họ mình để không chỉ chia sẻ niềm vui vì đứa con mà Thiên Chúa đã ban tặng cho đôi vợ chồng son sẻ nhưng còn để mang đến Tin Mừng cứu độ cho gia đình. Noi gương Mẹ, mỗi người môn đệ của chúa Kitô luôn được mời gọi không ngừng loan báo Tin Mừng đến cho mọi người chưa nhận biết Chúa, làm phát sinh giá trị của Tin Mừng ngay trong đời sống đức tin hằng ngày như Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói: Đức tin hoặc là truyền giáo hoặc không phải là đức tin. Đức tin phải được lan truyền và trao ban trước hết bằng đời sống chứng tá.

Thánh lễ kết thúc với lời tri ân, cảm tạ của đại diện HĐMV giáo xứ đến Đức cha, quý cha đồng tế cùng cộng đoàn hiện diện. Hy vọng rằng mỗi người, cách riêng, mỗi thành viên thuộc gia đình giáo xứ Làng Nam sẽ biết đem những ơn ích và giá trị của tuần chầu đền tạ này vào đời sống đức tin hằng ngày để thực hiện sứ mạng loan báo Tin Mừng cứu độ đến cho mọi người cùng với Mẹ Maria.

Quốc Diện