Giáo xứ Hội Yên tổ chức ngày hội Giáng Sinh cho các bậc cao niên và người khuyết tật

GPVO (21/12/2021) – Vào lúc 9h00 ngày 20/12/2021, giáo xứ Hội Yên đã tổ chức mừng lễ Giáng Sinh dành cho 300 ông bà cụ cao niên và anh chị em khuyết tật trong, ngoài xứ. Đức cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên đã đến dâng thánh lễ, ban Bí tích Xức Dầu tập thể cho những người già yếu. Hiệp dâng thánh lễ có cha quản xứ G.B Trần Văn Trinh, cha phó xứ Phêrô Trần Văn Chính, quý cha và quý thầy dòng Xitô Mỹ Ca, quý xơ cùng bà con giáo dân.

Trước giờ khai lễ, Đức cha chủ tế đã gửi lời chào mừng Chúa Giáng Sinh và năm mới đến cộng đoàn hiện diện, cách riêng là những người cao niên, bệnh tật. Ngài mời gọi cộng đoàn cùng hiệp lòng tạ ơn Chúa vì tình thương mà Ngài ban xuống cho giáo xứ và mong muốn cộng đoàn cùng nâng đỡ những người kém may mắn, đang cần sự yêu thương của mọi người.

Trong bài giảng lễ, Đức cha Phaolô Maria đã mời gọi cộng đoàn suy gẫm biến cố Đức Mẹ “vội vàng” lên đường thăm viếng bà Elizabeth sau khi nói lời “xin vâng”. Đây không phải là một cuộc thăm viếng bình thường mà là chuyến đi mang niềm vui ơn cứu độ đến cho tha nhân. Niềm vui này thật lớn lao đến nỗi bà chủ nhà Elizabeth khi thấy Đức Maria đã thốt lên rằng: “Bởi đâu tôi được Mẹ Thiên Chúa đến thăm viếng tôi”. Và Gioan tuy chỉ là một thai nhi cũng đã vui mừng mà nhảy lên trong dạ mẹ. Qua cử chỉ này chúng ta thấy, khi nhận được niềm vui Tin mừng cứu độ, Mẹ đã không giữ lại cho riêng mình mà đã vội vã lên đường chia sẻ niềm vui ấy cho mọi người. Điều đặc biệt ý nghĩa hôm nay là con cái trong giáo xứ đang noi gương Đức Mẹ hiện thực hóa cuộc gặp gỡ tình thương ngang qua thánh lễ và buổi tiệc mừng Giáng sinh cho quý ông bà, cha mẹ của mình.

Để kết thúc bài chia sẻ, Đức cha mời gọi cộng đoàn noi gương Đức Maria trong việc đem Chúa đến cho người khác. Noi gương Mẹ, chúng ta không chỉ trao gửi niềm vui vật chất mà còn biết chia sẻ niềm vui, bình an được kín múc từ chính Thiên Chúa, đó mới thực sự là điều mang ý nghĩa tròn đầy nhất.

Sau phần giảng lễ, có khoảng 300 người cao niên, đau yếu, bệnh tật được lãnh nhận Bí tích Xức Dầu cách long trọng, sốt sắng trong sự hiệp thông của cộng đoàn phụng vụ. Những giọt nước mắt lăn dài trên gò má gầy gò, nhăn nheo của quý cụ bởi xúc động cảm nhận được tình yêu Thiên Chúa và tình cảm huynh đệ hiệp thông mà bấy lâu nay vì tuổi già mà phải xa cách.

Niềm vui được nhân lên sau thánh lễ bởi sự hiện diện đầy khả kính của Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long. Niềm vui sướng và hạnh phúc hiện rõ trên khuôn mặt mỗi người sau lời chào và những tâm tư mà Đức cha gửi đến quý cụ ông, cụ bà và những những khuyết tật. Sau phần chào thăm và giao lưu, Đức cha cùng quý tu sỹ Hiệp hội Thừa Sai Bác Ái và Hội dòng Bác Ái Thánh Gioanna Antida Thouret đã trao những phần quà và gửi lời chúc Giáng sinh đến mỗi người.

Hội Yên hôm nay ngập tràn tình Chúa và tình người. Tình thương được cộng đoàn giáo xứ dành tặng những người cao niên, người khuyết tật, người kém may mắn. Đây là những đối tượng mà Mẹ Giáo Hội đang mời gọi chúng ta quan tâm, chăm sóc và thực thi đức ái cách cụ thể. Chương trình này giúp gia tăng sự đoàn kết trong giáo xứ và cũng là cơ hội để hiện thực hóa Tin mừng qua đời sống. Ước mong, mỗi người cũng hãy chia sẻ niềm vui với những anh chị em xung quanh, nhất là sẵn sàng giúp đỡ những ai cần đến chúng ta, để vui mừng và hy vọng, ưu sầu và lo lắng của con người hôm nay cũng là ưu tư và lo lắng của mỗi người chúng ta.

                                                                                                  Tâm Quảng