Giáo xứ Đồng Tâm khai mạc tam nhật cao điểm tuần chầu đền tạ

GPVO – Vào lúc 15g30’ ngày 09/10/2020, giáo xứ Đồng Tâm hân hoan chào đón Đức Giám mục Giáo phận Anphong Nguyễn Hữu Long viếng thăm và cử hành Thánh lễ khai mạc tam nhật cao điểm tuần chầu đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể, đồng thời ban Bí tích Thêm sức cho 85 em trong giáo xứ. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ với chủ chăn giáo phận có cha quản xứ Giuse Thái Viết Yên, quý cha trong và ngoài giáo hạt Phủ Quỳ, quý tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Nằm trên địa bàn xã Nghĩa An, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An, Đồng Tâm vốn là một giáo họ được hình thành vào khoảng năm 1928. Về sau, Đồng Tâm thu hút thêm nhiều gia đình gốc các xứ miền xuôi như Vạn Phần, Yên Lý, Đông Tháp, Bến Đén, Thuận Nghĩa, Trang Nứa… lên phát nương làm rẫy, định cư lập nghiệp. Chính điều đó đã tạo nên sự đa dạng và phong phú trong nếp sống văn hóa của bà con giáo dân nơi đây.

Năm 1935, giáo họ Đồng Tâm được sáp nhập vào giáo xứ Cồn Cả do cố Kính coi sóc với tên gọi dân dã là Đồng Nâm. Năm 1939, bề trên giáo phận sai thầy già Micae Nguyễn Văn Khả lên đồng hành thiêng liêng cùng với giáo dân xây dựng một ngôi thánh đường đơn sơ làm nơi sinh hoạt tôn giáo. Trải qua nhiều biến chuyển của thời cuộc, đến 24/04/2005, giáo họ Đồng Tâm chính thức được tách khỏi giáo xứ Cồn Cả trở thành một giáo xứ mới cũng với tên gọi là Đồng Tâm.

Về với Đồng Tâm hôm nay, mọi người có thể thấy được sự đổi thay rõ rệt của xứ đạo miền núi Tây Bắc này. Cùng với sự phát triển nhanh chóng của các yếu tố kinh tế xã hội, một sức sống tươi trẻ đang vươn mình mạnh mẽ nơi miền đất này mở ra những vận hội mới hứa hẹn tạo nên một giai đoạn phát triển hưng thịnh cho giáo dân nơi đây.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha chủ tế quảng diễn về những vai trò quan trọng của Chúa Thánh Thần trong đời sống của Hội Thánh cũng như của mỗi người Kitô hữu. Chúa Thánh Thần là thần chân lý, Đấng sẽ giúp cho mỗi người nhận biết những chân lý mà Đức Kitô đã truyền dạy, cũng như hướng dẫn người môn đệ trên con đường đến với Chúa. Chúa Thánh Thần là Đấng thánh hóa và Người không chỉ thực hiện vai trò ấy trong các bí tích nhưng còn trong cuộc đời của mỗi người Kitô hữu, để không ngừng làm cho họ được nên thánh. Chúa Thánh Thần là thần tình yêu, Người luôn thúc đẩy các Kitô hữu sống lòng mến Chúa yêu người trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống. Và nhờ Thánh Thần, Thiên Chúa Cha đã đổ tràn tình yêu của Người vào lòng chúng ta (x. Rm 5,5).

Hơn nữa, qua Chúa Thánh Thần, Thiên Chúa đã xức dầu tấn phong để mỗi người biết ra đi loan báo Tin Mừng. Vì vậy, mỗi người cần biết ý thức về trách nhiệm, nghĩa vụ không thể thoái thác này để luôn biết giới thiệu và làm chứng cho Đức Kitô trước mặt anh chị em lương dân bằng đời sống của mình.

Sau phần giảng lễ, Đức cha Anphong đã cử hành nghi thức ban Bí tích Thêm sức cho các em, tuôn đổ Chúa Thánh Thần xuống trên các em, giúp các em bén rễ sâu hơn vào việc làm con cái Thiên Chúa, trong đó kết hợp các em với Đức Kitô cách khăng khít hơn; gia tăng các hồng ân của Chúa Thánh Thần và ban cho các em sức mạnh đặc biệt của Chúa Thánh Thần, để các em dùng lời nói và việc làm mà truyền bá và bảo vệ đức tin với tư cách là những chứng nhân đích thực của Đức Kitô (x. GLHTCG số 1303).

Quốc Diện