Giáo xứ Bố Sơn: Chúa Thánh Thần là hơi thở cho sứ mạng truyền giáo

GPVO (28/10/2022) – Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã khẳng định rằng: “Sứ mạng của Giáo hội là công trình của Chúa Thánh Thần”. Quả vậy, chính Chúa Thánh Thần là linh hồn, hơi thở của mọi sinh hoạt trong đời sống Giáo hội. Nơi Người, mỗi người Kitô hữu được kết hợp cách mật thiết với Thiên Chúa. Đặc biệt, qua bí tích Thêm Sức, thụ nhân được gia tăng sức mạnh để trở nên những chiến sĩ của Chúa Kitô ngay giữa lòng đời. Hơn nữa, chính nhờ hiệu quả của bí tích Thêm sức, người Kitô hữu sẵn sàng ra đi để đem niềm vui Tin mừng đến với muôn dân nước.

Trong tâm tình đó, vào lúc 19g30’, tối thứ Năm ngày 27/10/2022, Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long đã viếng thăm và ban bí tích Thêm Sức cho 65 em tại giáo xứ Bố Sơn. Hiệp dâng thánh lễ có cha quản xứ Micaen Trần Văn Dâng, cha phụ tá FX. Nguyễn Thế Thìn (MSA), quý tu sĩ nam nữ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Ngỏ lời trước thánh lễ, Đức cha chủ tế mời gọi cộng đoàn làm mới đời sống tâm hồn nhờ ơn Chúa Thánh Thần. Mỗi người đã được lãnh nhận hồng ân Chúa Thánh Thần cách nhưng không thì cũng phải biết lan tỏa và chia sẻ hồng ân cách nhưng không. Ngài cũng mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cách đặc biệt cho 65 em chuẩn bị tâm hồn cách xứng hợp để Chúa Thánh Thần ngự xuống nơi các em.

Trong bài giảng lễ, Đức cha Anphong đã quảng diễn về sự hoạt động của Chúa Thánh Thần trong sứ mạng loan báo Tin mừng của Hội Thánh. Ngay từ buổi đầu trong công cuộc sáng tạo của Thiên Chúa, hình ảnh Chúa Thánh Thần được xuất hiện cách rõ ràng: “Lúc khởi đầu, Thiên Chúa sáng tạo trời đất. Đất còn trống rỗng, chưa có hình dạng, bóng tối bao trùm vực thẳm, và thần khí Thiên Chúa bay lượn trên mặt nước” (St 1, 1-2). Ngoài ra, hình ảnh Chúa Thánh Thần còn được xuất hiện nhiều trong các trình thuật Cựu ước và Tân ước: (St 2, 4-5; Is 11, 1-2; Lc 4, 18-19; Lc 3, 21-22; Lc 4, 1-13; …). Với sự hiện diện và hoạt động của Chúa Thánh Thần, sứ mạng loan báo Tin mừng luôn được triển nở qua mọi giai đoạn phát triển của Giáo hội.

Bên cạnh đó, suốt cuộc đời của Chúa Giêsu luôn có sự hiện diện và hoạt động của Chúa Thánh Thần. Qua biến cố Chúa Giêsu chịu phép rửa tại sông Giođan, Chúa Thánh Thần đã ngự xuống cách tràn đầy nơi Người, nhờ sự đồng hành của Chúa Thánh Thần, Chúa Giêsu luôn thực thi mọi công việc theo thánh ý Chúa Cha và sự cộng tác của Chúa Thánh Thần. Noi gương Người, mỗi Kitô hữu cũng biết cách sống và làm việc dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần để đem lời Chúa đến với tất cả mọi người.

Thánh lễ kết thúc với những lời tri ân tới quý Đức cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ và quý bố mẹ đã miệt mài dìu dắt và nâng đỡ các em để ngày hôm nay xứng đáng lãnh nhận hồng ân Chúa Thánh Thần.

Tin tưởng rằng, nhờ ân huệ mà các em lãnh nhận ngày hôm nay, sẽ là dấu chỉ luôn nhắc nhở và thúc đẩy các em ra đi thực thi đức ái Kitô giáo ngay giữa lòng đời.

Gioan Nguyễn