Gia Đình Thánh Tâm Giáo phận Vinh: Thánh lễ tạ ơn cuối năm

GPVO (14/1/2022) – Sáng thứ Năm ngày 13/1/2022, Đức cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên đã thăm và dâng thánh lễ tạ ơn cuối năm cho Gia Đình Thánh Tâm Giáo phận Vinh tại giáo xứ Lập Thạch. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ có cha Giuse Phạm Ngọc Quang, Đặc trách Gia Đình Thánh Tâm Giáo phận; quý cha trong Ban Điều hành, quý tu sĩ nam nữ cùng đại diện Gia Đình Thánh Tâm các giáo xứ.

Gia Đình Thánh Tâm là một hội đoàn Công giáo tiến hành thu nhận tất cả mọi người nam, người nữ thuộc gia đình Công giáo để hợp nhau cầu nguyện, chia sẻ Lời Chúa và tôn sùng Thánh Tâm Chúa Giêsu. Hơn nữa, Gia Đình Thánh Tâm là nơi để mỗi người chia sẻ và lan tỏa tình yêu của Thánh Tâm Chúa đến với tất cả mọi người ngang qua việc phục vụ tha nhân.

Tại Giáo phận Vinh, Gia Đình Thánh Tâm được thành lập vào năm 1995 bởi cha Giuse Nguyễn Tiến Lợi. Trải qua 27 năm hình thành và phát triển với bao khó khăn và thử thách, nhờ ơn Chúa, Gia Đình Thánh Tâm vẫn luôn là hội đoàn phát triển mạnh về số lượng cũng như chất lượng.

Trước giờ cử hành thánh lễ, đại diện các giáo xứ đã có cơ hội tổng kết các hoạt động trong năm, chia sẻ những thao thức và đưa ra những kế hoạch mới cho tương lai. Đây là khoảng thời gian để mỗi người biết nhìn lại bản thân, xem xét lại những thành công cũng như thất bại để cố gắng hơn trong năm tới.

Thánh lễ bắt đầu với những lời chia sẻ của Đức cha chủ tế, ngài mời gọi mọi người quy tụ về đây cùng chung lòng sốt sắng để nài xin Thánh Tâm Chúa tuôn đổ và thấm nhuần trên mỗi người để cùng nhau vượt qua mọi biến cố mà nhân loại đang phải đối diện.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha Phaolô Maria đã quảng diễn về cuộc sống của Chúa Giêsu nơi trần gian trong việc thực thi thánh ý Chúa Cha. Chúa Giêsu đã sống với Chúa Cha nơi trần gian trong tư cách là người con luôn vâng phục thánh ý được trao phó. Ngay lúc khởi đầu sứ vụ làm người, Chúa Giêsu luôn giữ mối liên kết mật thiết với Chúa Cha qua đời sống cầu nguyện. Nhờ đó, Người lắng nghe được tiếng nói của Cha, kín múc được nguồn sức mạnh để lướt thắng mọi cám dỗ trần gian. Suốt cuộc đời của Chúa Giêsu không ngừng thực thi ý muốn của Cha và làm cho danh Cha được tỏa sáng.

Kế đến, ngài chia sẻ về những phép lạ của Chúa Giêsu trong việc giới thiệu Chúa Cha đến với mọi người. Qua phép lạ hóa bánh ra nhiều, chữa người bị phong hủi, cho anh Lazarô sống lại…, Chúa Giêsu đã phác họa hình ảnh người Cha đầy lòng xót thương và nhân hậu. Bên cạnh đó, Chúa Giêsu còn dạy cho các môn đệ cầu nguyện với Chúa Cha. Ngài nhắc nhở chúng ta hãy luôn cầu nguyện để gia tăng tương quan mật thiết với Chúa Cha. Khi chúng ta kết hợp Chúa Cha là lúc chúng ta trở thành người con yêu dấu, được Ngài bảo vệ và che chở.

Cuối cùng, Đức cha mời gọi mỗi người phát triển đời sống tâm linh một cách chân thực và hiệu quả nhất. Như thân xác được nuôi dưỡng bởi thức ăn, linh hồn chúng ta cũng cần nuôi dưỡng bởi Lời Chúa, thánh lễ, cầu nguyện hay việc nghiên cứu sách thánh… Đó là những việc làm giúp đời sống tâm linh thăng tiến hơn. Hơn nữa, trách nhiệm của chúng ta là mang Chúa đến cho những anh chị em chưa cùng niềm tin. Vì thế, chúng ta phải ý thức hơn trong việc phản chiếu Đức Kitô ngay giữa lòng nhân loại.

Thánh lễ kết thúc và sau đó là giờ chầu Thánh Thể. Ước mong rằng, sau thánh lễ tạ ơn hôm nay, mỗi thành viên trong Gia Đình Thánh Tâm biết chạy đến với Chúa Giêsu để được tình yêu Ngài biến đổi, nhờ đó mà trở thành chứng nhân cho Chúa trong thời đại hôm nay.

Gioan Nguyn