Gia Đình Thánh Tâm Giáo phận: Gặp gỡ tĩnh tâm tông đồ và ban điều hành các cấp

GPVO (27/10/2022) – Gia Đình Thánh Tâm (GĐTT) là một hội đoàn Công giáo tiến hành, thu nhận tất cả mọi người Công giáo để họp nhau cầu nguyện chung, chia sẻ Tin mừng, tôn sùng Thánh Tâm Chúa Giêsu và phục vụ tha nhân. GĐTT được thành lập ngày 7/8/1971 tại Canada, hiện nay đã có mặt tại 45 quốc gia. GĐTT du nhập vào Việt Nam vào năm 1992 và được thành lập tại Giáo phận Vinh năm 1995 tại giáo họ Tân Yên (nay là giáo xứ Tân Yên, giáo hạt Xã Đoài) bởi cha Giuse Nguyễn Tiến Lợi. Những bước thăng trầm trong tiến trình phát triển của GĐTT Giáo phận Vinh đã được thể hiện rõ nét thông qua những con số thống kê và nhiều sự kiện nổi bật. Được khởi điểm từ một gia đình với 14 thành viên vào cuối năm 1995, đến thời điểm hiện tại, năm 2022, GĐTT Giáo phận đã hiện diện tại hầu khắp các giáo xứ trong Giáo phận và quy tụ hơn 21.000 thành viên. Đó quả là những bước tiến lớn của GĐTT Giáo phận, với số lượng thành viên đông đảo như vậy, hằng ngày có khoảng hơn 2.000 thành viên làm tuần cửu nhật đền tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu. Đặc biệt, vào các thứ Sáu đầu tháng, hầu hết mọi thành viên đều tham gia chầu Thánh Thể. Cùng với việc tôn sùng Thánh Tâm Chúa Giêsu, GĐTT còn tham gia các công tác bác ái và mục vụ trong giáo xứ, Giáo phận. Linh mục đặc trách của GĐTT hiện tại là cha Giuse Phạm Ngọc Quang.

Ngay từ sáng sớm thứ Tư ngày 26/10/2022, hơn 2.300 thành viên đã quy tụ về nhà thờ giáo xứ Bùi Ngõa để gặp gỡ, tĩnh tâm và hiệp dâng thánh lễ tạ ơn. Chương trình gặp mặt tĩnh tâm là dịp để thành viên được gặp gỡ, giao lưu và chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác tông đồ. Đây còn là cơ hội để hội đoàn lớn nhất Giáo phận nhìn về chặng đường đã qua với lòng tri ân tình Chúa và cảm tạ ơn người, từ đó, mọi người cùng chung tay xây dựng GĐTT ngày càng lớn mạnh hơn.

Chương trình buổi sáng diễn ra với phần báo cáo những hoạt động của GĐTT trong thời gian vừa qua, đồng thời lắng nghe những ý kiến chia sẻ của cha linh hướng và vị đại diện Ban Điều hành Giáo phận. Chương trình buổi sáng kết thúc với giờ chầu đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể.

Vào lúc 14h20’, Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long, Chủ chăn Giáo phận đã viếng thăm và ban huấn từ cho các thành viên. Trong bài huấn từ, Đức cha mời gọi các thành viên hãy trở nên chứng nhân của Chúa trong sứ mạng loan báo Tin mừng. “Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em” (Ga 20, 21). Lệnh sai đi của Chúa Giêsu đó không chỉ dành riêng cho các môn đệ nhưng cho mọi Kitô hữu ở mọi nơi và thuộc mọi thời. Ơn gọi và sứ mạng của Kitô hữu là sai đi loan báo Tin mừng. Đời người tín hữu không làm gì khác ngoài việc sống và làm chứng cho Thiên Chúa, Đấng được thánh Gioan định nghĩa ngắn gọn và đầy đủ nhất: “Thiên Chúa là tình yêu”. Vì được Thiên Chúa kêu gọi và sai đi nên các “người thợ” làm việc trong vườn nho của Chúa không thể thoái thác, khước từ hay trốn chạy nhưng can đảm cất bước ra đi. Dẫu rằng có bao khó khăn, chống đối, đau khổ, thiếu thốn nhưng người ngôn sứ đích thực không vì thế mà thiếu quan tâm đến tinh thần phục vụ và lòng trung thành với những điều Thiên Chúa muốn qua mình công bố cho muôn dân.

Cao điểm của ngày gặp mặt là thánh lễ tạ ơn diễn ra vào lúc 15h30’ do Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long chủ sự. Hiệp dâng với ngài có quý cha đặc trách, quý cha linh hướng, quý Ban Điều hành GĐTT Giáo phận qua các thời kỳ, quý tu sĩ, cùng hơn 2.300 thành viên GĐTT trong Giáo phận.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha đã quảng diễn về tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa vọt lên từ cạnh sườn bị đâm thủng của Chúa Giêsu. Thiên Chúa yêu thương từng mỗi con người chúng ta không loại trừ ai, cho dù người đó có như thế nào đi nữa. Một đứa con đi hoang vẫn được vòng tay yêu thương của người cha ôm đón khi người trở về. Một cô gái điếm vẫn có thể bình lặng ngồi bên chân Chúa để được Ngài đưa dẫn vào thế giới của huyền nhiệm và ngụp lặn trong thương mến. Thậm chí, một tên cướp khét tiếng với một quá khứ đan kín tội ác vẫn có thể là mội vị đại thánh, được Đức Giêsu mở cửa Thiên đàng trực tiếp đón đưa vào. Tình yêu của Thiên Chúa luôn là một mầu nhiệm khó hiểu và dường như không thể hiểu nổi đối với đầu óc con người.

Đức cha Anphong cũng nhắc nhở mỗi người phải nhớ rằng Thánh Tâm Chúa Giêsu là nơi ẩn náu, cậy nhờ của những tâm hồn thất vọng, những con người tội lỗi. Những người bướng bỉnh, nằm ì trong tội lỗi, Thánh Tâm Chúa Giêsu sẽ cải hóa tâm hồn của họ và chỉ có Thánh Tâm Chúa Giêsu mới biến đổi được những tâm hồn chai lì tội lỗi. Đặc biệt, trong giờ sau hết, khi thân xác nặng nề, sức hơi yếu đuối, khi đôi mắt không thể ngước trông lên Chúa và nài xin Chúa tha thứ, chỉ có Thánh Tâm Chúa mới giúp con người khỏi cơn nguy biến cuối cùng của giờ chết và đưa con người nép thân, ẩn náu trong Trái Tim thương xót của Chúa, để  Chúa cho con người được chết an bình trong tình thương vô biên của Chúa Giêsu. Trái Tim Chúa nhân lành, tinh tuyền, hay thương xót đã cứu muôn người khỏi tay ma quỷ và thần chết để đưa con người vào nguồn sống vô biên của Chúa.

Đức cha Anphong cũng mời gọi mọi người hãy trở nên cuốn Tin mừng sống động để rao truyền long thương xót Chúa cho mọi người và trong đời sống hãy trở thành chứng nhân của Chúa và luôn giới thiệu Chúa đến với người khác bằng cách nói cho họ biết về lòng thương xót của Chúa qua đời sống của mình.

Tâm Quảng