Gia Đình Thánh Tâm giáo cụm VII: Gặp gỡ, tĩnh tâm và thánh lễ tạ ơn

GPVO (9/11/2022) – Tĩnh tâm là khoảng thời gian đặc biệt để mỗi người đi sâu vào mối tương quan với Chúa và tha nhân. Qua việc ở lại, lắng nghe và cầu nguyện, mỗi người nhìn lại hành trình sống của mình với bao khiếm khuyết để nhờ ơn Chúa mà canh tân và sửa đổi đời sống cách tốt đẹp hơn. Hơn nữa, tĩnh tâm cũng là cơ hội thuận tiện để mỗi người gặp nhau trong tình huynh đệ. Chính nhờ sợi dây liên đới đó gắn chặt và xây dựng một Giáo hội hiệp nhất nên một trong Đức Kitô.

Với ý nghĩa đó, trong ngày 8/11/2022, Gia Đình Thánh Tâm giáo cụm VII đã tổ chức buổi gặp gỡ, tĩnh tâm và thánh lễ tạ ơn tại giáo xứ Thuận Nghĩa. Hiện diện trong sự kiện đặc biệt này có cha Giuse Phạm Ngọc Quang – Đặc trách Gia Đình Thánh Tâm Giáo phận; cha quản hạt Thuận Nghĩa – Antôn Trần Văn Công, cha quản hạt Phủ Quỳ – Gioan Nguyễn Văn Niên cùng quý cha trong và ngoài giáo hạt, quý tu sĩ nam nữ và hơn 3.000 thành viên.

Trong buổi sáng, các thành viên đã có khoảng thời gian ngồi lại bên nhau để lắng nghe những bài chia sẻ của quý cha giảng phòng. Ngoài ra, các thành viên cũng cùng nhau chia sẻ và đưa ra những ý kiến tốt đẹp để xây dựng đời sống cá nhân cũng như hội đoàn.

Kế đến, vào lúc 16h00’, thánh lễ tạ ơn kết thúc ngày tĩnh tâm được diễn ra. Thánh lễ do Đức Giám mục Anphong Nguyễn Hữu Long chủ tế cùng với quý cha đồng tế.

Trong bài giảng lễ, Đức cha Anphong nhấn mạnh hai chiều kích quan trọng để giúp mỗi thành viên sống đúng với ơn gọi và sứ mạng của mình giữa lòng thế giới là tình yêu và phục vụ. Tình yêu là thuộc tính của Thiên Chúa. Nơi Người, tình yêu luôn được triển nở và lan tỏa đến với con người. Thánh Gioan định nghĩa rằng: “Thiên Chúa là Tình Yêu” (1Ga 4, 8). Nhìn vào lịch sử cứu độ, Thiên Chúa đã không ngừng thông ban tình yêu đến với gia đình nhân loại. Ngay từ những buổi đầu tạo dựng, Thiên Chúa đã biểu lộ tình yêu đó qua việc sáng tạo muôn loài muôn vật và đỉnh cao là con người (x. St 1, 1-27). Mặc dù tội lỗi đã làm cho con người đau khổ và xa cách Thiên Chúa nhưng tình yêu của Người luôn lớn hơn tội lỗi con người. Vì thế, bằng nhiều cách thế khác nhau, Thiên Chúa đã không ngừng thông ban tình yêu của Người đến với con người và đỉnh cao của tình yêu đó là việc nhập thể của Ngôi Hai Thiên Chúa.

Chúa Giêsu là hiện thân của lòng thương xót Thiên Chúa trong gia đình nhân loại. Chính Người đã tự nguyện đến thế gian để sống, chia sẻ và đồng cảm với những nỗi đau của con người. Hơn nữa, tình yêu đó được biểu lộ cách mạnh mẽ nơi cái chết của Người trên cây Thánh giá. Là người Kitô hữu, mỗi người cũng phải biết noi gương Chúa Giêsu là có trái tim đầy lòng thương xót, luôn biết nhạy bén trước nhu cầu của anh chị em.  

Ngoài ra, Đức cha nhấn mạnh đến khía cạnh phục vụ với tinh thần đơn sơ và thái độ khiêm nhường của mỗi người trong đời sống thường ngày. Chính Chúa Giêsu đã nói: “Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ” (Mc 10, 45). Phục vụ đòi hỏi mỗi người phải biết hạ mình, âm thầm, kín đáo và trung tín trong mọi công việc được trao phó. Bên cạnh đó, phục vụ cũng phải đi đôi với tình yêu để luôn sẵn sàng mở rộng đôi mắt, cánh tay, trái tim đến với tất cả mọi người, nhất là người nghèo khổ, bệnh tật và bị loại bỏ.

Kết thúc thánh lễ, một vị đại diện Ban Điều hành Gia Đình Thánh Tâm giáo cụm VII đã bày tỏ lòng tri ân tới Đức cha, quý cha và mọi người. Sau phần huấn từ của Đức cha và chụp hình lưu niệm, mọi người đã ra về trong niềm vui hân hoan.

Tin tưởng rằng, qua dịp tĩnh tâm này, mỗi thành viên trong Gia Đình Thánh Tâm thu lượm cho mình được những hồng ân mà Thiên Chúa ban tặng, nhờ đó biết lan tỏa hồng ân đó đến với tất cả mọi người. Qua chứng tá yêu thương và phục vụ, mỗi người sẽ trở nên những vì sao sáng chiếu giãi mọi nhân đức của Đức Kitô nơi mọi môi trường sống.

Gioan Nguyễn