Đức Giám mục Anphong cử hành Lễ Lá khai mạc Tuần Thánh 2021

GPVO (28.3.2021) – Vào 7 giờ sáng Chúa nhật 28/03/2021, tại nhà thờ Chính tòa Xã Đoài, Đức Giám mục Giáo phận Anphong Nguyễn Hữu Long đã cử hành Lễ Lá, tưởng niệm biến cố Chúa Giêsu khải hoàn vào thành Giêrusalem. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ với vị Chủ chăn Giáo phận, có cha chưởng ấn Giêrađô Nguyễn Nam Việt, cha quản xứ, quản hạt Xã Đoài Phaolô Nguyễn Văn Hiểu, cha phó Gioan B. Đoàn Văn Huy, quý thầy phó tế, quý nam nữ tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Chúa nhật Lễ Lá bắt đầu tuần lễ quan trọng nhất của Năm Phụng Vụ gọi là Tuần Thánh. Trong tuần này, chúng ta cử hành cuộc khổ nạn, sự chết và nhất là sự Phục Sinh của Chúa Giêsu, Ðấng Cứu Thế. Phụng vụ Lễ Lá gợi lên cho chúng ta ba ý nghĩa, một là việc tưởng niệm cuộc vào thành Giêrusalem long trọng của Chúa Giêsu trước khi Người chịu khổ hình và chịu chết; hai là để tôn kính Đức Kitô là Vua; và ba là nhắc cho chúng ta về việc gặp phải những đau khổ trên hành trình lữ thứ trần gian.

Trong tâm tình đó, mở đầu nghi thức làm phép lá, Đức Giám mục Anphong đã mời gọi cộng đoàn thông hiệp vào cuộc khổ nạn của Chúa, cầm trên tay những nhành lá cùng Chúa đi trên con đường tiến về Giêrusalem.

Giảng trong thánh lễ, khởi đi từ Bài Thương khó của Chúa Giêsu, Đức cha chủ tế mời gọi cộng đoàn cảm thông với những tâm tình cùng nỗi đau khổ của Chúa Giêsu, từ đó cảm thông cho những đau khổ trong kiếp nhân sinh đang ngày ngày “gặm nhấm” cuộc đời của các anh chị em chung quanh chúng ta. Bằng tình yêu Thiên Chúa đã đến trong nhân loại để ban ơn cứu độ cho những ai tin vào Ngài: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Ngài thì khỏi phải chết nhưng được sống muôn đời” (Ga 3, 16). Tình yêu đó, là một tình yêu cao trọng khôn ví, vượt lên trên mọi tình yêu của nhân thế, chấp nhận chết cho người mình yêu: “Không có tình yêu nào cao cả hơn tình yêu của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình” (Ga 13, 15). Bên cạnh đó, mỗi tín hữu ý thức sống Tuần Thánh bằng việc mặc lấy tâm tình của Đức Kitô trong cuộc khổ nạn của Ngài. Pascal đã nói: “Chúa Giêsu sẽ còn hấp hối đến tận thế”, cơn “hấp hối” của Chúa sẽ còn tiếp diễn mãi cùng với những đau khổ, khốn cùng; với sự bạc đãi, loại trừ; với những lo lắng, buồn rầu, ấm ức,… đang dày vò nghiền nát tâm hồn và thể xác của các tín hữu. Ngài mang lấy những điều đó và trải qua cùng với con người.

Ngoài ra, việc dành thời gian cho Chúa, đọc Lời Chúa và cầu nguyện với Ngài, tham dự các việc cử hành trong Tuần Thánh với tâm tình tin tưởng, cậy trông, yêu mến cùng biết dành những hy sinh cho công cuộc bác ái Kitô giáo là những việc không thể bỏ qua trong Tuần lễ ý nghĩa này.

Lê Hồ