Di dân Giáo phận Vinh – Hà Tĩnh tại Nga mừng lễ Đức Maria Linh Hồn Và Xác Lên Trời

GPVO (16/8/2023) – Vào lúc 20h00, Chúa nhật 13/8/2023, anh chị em di dân Giáo phận Vinh & Hà Tĩnh tại Nga đã long trọng mừng kính Đức Mẹ Linh Hồn Và Xác Lên Trời, quan thầy Giáo phận Vinh và cũng là bổn mạng của anh chị em di dân. Thánh lễ trọng thể do cha Linh hướng Phêrô Trần Đức Long, AA chủ tế. Đồng tế với ngài có cha Phêrô Nguyễn Thành Nguyên, SVD.

Đến hiệp dâng Thánh lễ, ngoài anh chị em Giáo phận Vinh – Hà Tĩnh, còn có đông đảo anh chị em các giáo phận huynh đệ, tất cả đã hiện diện trong Thánh lễ với tâm tình sốt mến mừng Mẹ Maria được Chúa cất nhắc cả hồn lẫn xác về Trời.

Để biểu lộ tấm lòng yêu mến Đức Mẹ cách đặc biệt, trước khi bước vào Thánh lễ, toàn thể cộng đoàn phụng vụ đã tập trung dưới chân tượng Đức Mẹ để cầu nguyện, để dâng những việc lành của mỗi người, mỗi gia đình đã làm trong suốt một năm, đúc kết thành những đóa hoa tươi, đóa hoa lòng và những đóa hoa thiêng thể hiện tâm tình của những người con thảo dâng kính Đức Mẹ.

Bắt đầu buổi dâng hoa, cha Phêrô Trần Đức Long đã chủ sự giây phút cầu nguyện và đại diện cộng đoàn đọc Kinh Dâng Giáo Phận Cho Đức Mẹ, sau đó toàn thể cộng đoàn cùng hát bài: “Maria – Mẹ Giáo phận Vinh” và mỗi người một bông hoa tượng trưng cho hoa lòng của mình dâng kính Mẹ Maria dấu yêu.

Sau lời khai lễ, cha chủ tế mời gọi cộng đoàn noi gương tinh thần hiệp thông của Đức Mẹ cầu nguyện cho thế giới hòa bình, cho Giáo phận và cho mọi thành phần dân Chúa luôn biết sống niềm vui, yêu thương, phục vụ và hăng say sứ vụ loan báo Tin Mừng cứu độ cho mọi người.

Trong niềm vui lan tỏa, cha chủ tế đã chúc mừng anh chị em di dân Giáo phận Vinh – Hà Tĩnh và toàn thể chị em đã nhận Đức Maria làm bổn mạng.

Chia sẻ Tin Mừng theo Thánh Luca (1,39-56), cha Phêrô Nguyễn Thành Nguyên đã nhấn mạnh sự kiện vào ngày 01/11/1950, Đức Giáo hoàng Piô XII đã tuyên bố tín điều Đức Mẹ hồn xác lên trời. Đây là tín điều vô cùng trọng đại và là một trong bốn đặc ân của Trinh nữ Maria được Thiên Chúa ban tặng.

Đây là niềm hạnh phúc lớn lao cho Mẹ Maria cũng như cho nhân loại. Từ đây, con người tràn trề hy vọng vào tình thương và ơn cứu độ mà Thiên Chúa muốn con người đón nhận và Mẹ Maria chính là thọ tạo đầu tiên hưởng nhờ đặc ân cao cả này. Thiên Chúa đã chọn Mẹ vì Mẹ là đấng “đầy ơn phúc” và “phúc hơn mọi người nữ”. Dù được hưởng những đặc ân thật cao cả nhưng Mẹ Maria luôn khiêm nhường nhìn nhận thân phận thấp hèn của mình để dâng lời ngợi khen Thiên Chúa: “Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả. Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường” (Lc 1,49).

Thánh lễ kết thúc vào lúc 21h30, trước khi ra về trong bình an, đại diện Ban Mục vụ Di dân Giáo phận Vinh – Hà Tĩnh đã có những lời cám ơn đến hai cha và cộng đoàn phụng vụ. Đáp lời, Cha Linh hướng Phêrô Trần Đức Long, AA đã chúc mừng và diễn giải thêm: “Mỗi người hãy theo gương Mẹ Maria, một tấm gương thánh thiện tuyệt hảo, vâng nghe Thánh ý của Thiên Chúa. Nơi Mẹ, chúng ta nhìn thấy mục tiêu của cuộc hành trình dương thế là đạt được đích đến Thiên Đàng. Theo gương Mẹ Maria, cha ước mong tất cả anh chị em Giáo phận Vinh – Hà Tĩnh tại Nga biết sống hiệp nhất, yêu thương vì chúng ta là con cái cùng một Mẹ đó là Mẹ Maria để đời sống đức tin và đức ái được triển nở, trở nên chứng nhân Tin Mừng của Chúa giữa nơi mình đang sống và làm việc trên đất nước Chính Thống giáo này. Sống và thi hành tinh thần đó, nghĩa là chúng ta đang hưởng phúc đức mà Mẹ Maria đã dành cho chúng ta”.

Trong ngày lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời năm 2022, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã huấn dụ: “Thiên đàng ở trong tầm tay nếu chúng ta không nhượng bộ tội lỗi, chúng ta ngợi khen Thiên Chúa trong sự khiêm nhường và quảng đại phục vụ tha nhân.” Xin Mẹ của chúng ta nắm lấy tay chúng ta, đồng hành với chúng ta đến vinh quang, mời gọi chúng ta vui mừng khi nghĩ đến thiên đàng. Chúng ta hãy ca tụng Mẹ Maria bằng lời cầu nguyện của chúng ta và xin Mẹ ban cho chúng ta một cái nhìn, có thể nhìn thấy Thiên đàng trên mặt đất này.

Ước mong qua những buổi gặp gỡ ấm áp và dâng Thánh lễ Tạ ơn hiệp thông cùng với Giáo phận như thế này, anh chị em di dân Giáo phận Vinh luôn nhớ về cội nguồn, cầu nguyện cho Giáo phận.

Ban Mục vụ Di dân