Đại Lễ Đức Maria Hồn Xác Lên Trời – Quan Thầy Giáo Phận Vinh 15/8/2020

GPVO – Vào lúc 6g30 ngày 15/8/2020, tại nhà thờ chính tòa Xã Đoài, Đức Giám mục Anphong Nguyễn Hữu Long đã long trọng cử hành Thánh lễ Đức Mẹ Linh Hồn Và Xác Lên Trời, Quan thầy Giáo phận. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ có Đức Giám mục phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên, quý cha Tòa Giám mục, Đại Chủng viện, quý cha khách trong và ngoài giáo hạt chính tòa, đông đảo nam nữ tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Niềm tin Đức Maria được Thiên Chúa cho hồn xác lên trời đã có ngay từ thời Giáo Hội sơ khai. Tuy nhiên, phải chờ đến thế kỷ XX, tín điều Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời mới được Đức Giáo hoàng Piô XII long trọng công bố qua Tông hiến Munificentissimus Deus (ban hành vào ngày Lễ Các Thánh Nam Nữ 01/11/1950): “Do uy quyền của Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, của hai Thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô, và với thẩm quyền của Ta, Ta phán quyết, tuyên ngôn, và định tín là tín điều đã được mạc khải rằng: Đức Maria, Mẹ Vô Nhiễm của Thiên Chúa trọn đời đồng trinh, sau cuộc sống trần gian này, đã được phúc vinh quang thiên đàng cả hồn và xác”.

Ðây là biến cố trọng đại trong lịch sử cứu độ và mặc nhiên xác nhận niềm tin Kitô giáo vào con người tinh trong, Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ Maria. Tín điều ấy có giá trị vĩnh viễn và tuyên bố cho mọi người rằng Đức Maria có liên hệ mật thiết với nhân loại, với mọi người chúng ta. Nhờ sự tinh ròng, vô tì tích trong tâm hồn và thể xác của Đức Maria, mọi người có lòng tin được hưởng nhờ đặc ân cứu độ của Thiên Chúa và tin vào sự giải thoát tội lỗi mà Thiên Chúa dành cho Mẹ Maria cũng chính là tin vào Ðức Kitô đã chết và sống lại cho phần rỗi mọi người.

Sau này, trong Hiến chế Tín lý về Giáo Hội (Lumen Gentium) của Công Đồng Vaticanô II, tín điều Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời một lần nữa được nhắc lại: “Ngày nay, trên trời, Mẹ Đức Giêsu đã được vinh hiển cả hồn và xác, là hình ảnh và khởi thủy của Hội Thánh phải hoàn thành đời sau; đồng thời, dưới đất này, cho tới ngày Chúa đến (2Pr 3,10). Ngài chiếu sáng như dấu chỉ lòng cậy trông vững vàng và niềm an ủi cho dân Chúa đang lữ hành” (Lumen Gentium, số 68).

Cách riêng, đối với giáo dân Giáo phận Vinh, từ năm 1892, Đức Giám mục Pineau Trị đã dâng hiến giáo phận cho Đức Mẹ và nhận Mẹ làm Quan thầy. Từ đó đến nay, trải qua 128 năm với biết bao thăng trầm, biến động của thời cuộc, Mẹ vẫn luôn dang rộng cánh tay yêu thương, không ngừng che chở, gìn giữ cho đoàn con cái của giáo phận luôn được bình an và thăng tiến trong trái tim hiền mẫu của Mẹ.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha chủ tế quảng diễn về những hồng phúc mà Thiên Chúa đã ân ban cho Đức Trinh Nữ Maria. Ngài nói: “Mẹ là người duy nhất trong toàn nhân loại nhận được bốn đặc ân, tức là những ơn đặc biệt hay cũng có thể gọi là hồng phúc, đó là làm Mẹ Thiên Chúa, Vô Nhiễm Nguyên Tội, Đồng trinh trọn đời và hồn xác lên trời. Những hồng phúc này không phải do công lao của Mẹ lập được mà do tình thương nhưng không của Thiên chúa dành cho Mẹ. Bốn hồng phúc này lên kết với nhau, phúc này là nhân cho phúc kia là quả. Vì sinh ra Chúa Giêsu là Thiên Chúa nên Đức Mẹ được làm Mẹ Thiên Chúa. Địa vị làm Mẹ Thiên Chúa cao cả đó xứng đáng để Đức Mẹ được Chúa giữ gìn hồn không vương nguyên tội, xác trinh khiết vẹn toàn. Để rồi, khi kết thúc cuộc sống trần gian, Mẹ đã được Chúa đưa về trời cả hồn lẫn xác”.

Mẹ còn được nhiều phúc khác như tám mối phúc thật. Mẹ có phúc vì là người nghèo của Thiên Chúa, vì sống hiền lành, vì cam chịu đau khổ, vì có lòng khát khao nên thánh, vì Mẹ có lòng xót thương người, vì giữ lòng thanh sạch, vì Mẹ đem lại sự bình an cho người khác và vì Mẹ thông chia đau khổ với chúa Giêsu. Thiết tưởng chỉ cần có một trong tám phúc nói trên thì đã được thưởng nước trời huống chi nơi Đức Mẹ có đủ cả tám phúc. Mẹ có phúc vì đã không chỉ cưu mang, sinh hạ Chúa Giêsu nhưng còn luôn lắng nghe và thực hành lời Chúa. Mẹ còn có phúc vì đã tin rằng lời Chúa đã phán sẽ được thực hiện…

Theo truyền thống, vào dịp Đại lễ Quan Thầy Giáo phận, tại nhà thờ chính tòa Xã Đoài cũng như tất cả các nhà thờ trong giáo phận, Đức Giám mục và các linh mục quản xứ sẽ tuyên đọc bản Kinh dâng Giáo phận Vinh cho Đức Mẹ sau lời nguyện hiệp lễ. Vì vậy, trong tâm tình mến yêu, thảo kính, hiệp với cộng đoàn dân Chúa, Đức cha Anphong một lần nữa tha thiết lặp lại niềm tin tưởng phó thác vào lòng yêu thương và sự cầu bầu của Mẹ: “Quỳ trước tôn nhan Mẹ, chúng con xin ôn lại lời khấn dâng của cha ông chúng con ngày xưa, chúng con xin dâng toàn thể Giáo phận Vinh cho Mẹ. Xin Mẹ nhận lấy tất cả đoàn linh mục giáo phận… các tu sĩ nam nữ…, mọi gia đình Công giáo và tất cả mọi tín hữu trong từng lứa tuổi ở mỗi địa vị trong xã hội,… mọi anh chị em chưa thuộc đoàn chiên Chúa,…những anh chị em, bất cứ vì lý do gì, đang sống xa quê hương, hôm nay đang hướng lòng về quê Mẹ…”

Quốc Diện