Các bạn trẻ truyền thông trong buổi canh thức cầu nguyện cho Thượng hội đồng

Phanxico.vn (2/10/2023) – Brazil, Nigeria và Việt Nam chỉ là một vài trong số các quốc gia xuất xứ của các bạn trẻ tham gia khóa thứ ba của chương trình đào tạo “Truyền thông đức tin trong thế giới kỹ thuật số” do Bộ Truyền thông tổ chức. Chiều thứ bảy 30 tháng 9, các bạn trẻ đã đến Quảng trường Thánh Phêrô để dự Đêm Canh thức Cầu nguyện Đại kết #Together2023 cho Thượng hội đồng.

Leticia Araujo, đến từ Brazil, cô là phụ tá truyền thông của Phong trào Laudato Si’, đang dự khóa thứ ba của chương trình đào tạo của Bộ Truyền thông “Truyền thông đức tin trong thế giới kỹ thuật số: Một quan điểm đồng nghị”. Tuần cuối tháng 9, cô đã từ Nam Mỹ đến Rôma để gặp các bạn trẻ truyền thông khác từ nhiều nơi trên thế giới về đây. Sáng kiến này có mục đích đào tạo các bạn trẻ để họ có cách làm việc tốt nhất trong việc đào tạo tâm linh và truyền cảm hứng, tìm những cách thức mới và hiệu quả để loan báo Tin Mừng trên ‘mặt trận’ ảo.

Cô Leticia Araujo

Những ngày ở Rôma

Sau nhiều tháng tham gia các buổi học trực tuyến, cùng với khoảng 16 thanh niên nam nữ làm việc trong nhiều lãnh vực truyền thông khác nhau, các bạn đã có nhiều hoạt động tại thủ đô nước Ý: họ đã đi thăm 4 vương cung thánh đường giáo hoàng, trụ sở Đài phát thanh Vatican – Vatican News, các viện bảo tàng và chào Đức Phanxicô vào cuối buổi tiếp kiến chung ngày thứ tư 27 tháng 9. Cô Leticia rất vui khi được làm quen với các đồng nghiệp sáng tạo từ các khu vực khác nhau trên thế giới, nhiều người đến từ châu Á. Cô giải thích: “Có thể học hỏi lẫn nhau là điều rất đặc biệt đối với tôi”.

Trao đổi giữa các nền văn hóa khác nhau

Bài học chính mà cô mang về nhà là cách giao tiếp khác nhau vì mục đích lớn hơn, có thể học được thông qua mối quan hệ với các nền văn hóa khác. Cô Leticia nhấn mạnh, cần phải luôn ghi nhớ điểm xuất phát, cộng đồng cơ sở. Sau thời gian ở Ý, cô sẽ dành thêm thời gian ở châu Âu, chia sẻ kiến thức của mình với các hội dòng, các cộng đồng tu sĩ đã có ảnh hưởng trên hành trình của cô.

Tham dự đêm canh thức

Còn với anh Bùi Tâm, tình nguyện viên tại Văn phòng Báo chí tổng Giáo phận Sàigòn, Việt Nam, cơ hội này vô cùng phong phú và anh mong muốn trao đổi thông tin về truyền thông, phụng vụ, giới trẻ và các chủ đề khác để hiểu biết nhau nhiều hơn.

Anh rất vui khi được cùng nhóm tham dự Đêm canh thức cầu nguyện đại kết ‘Cùng nhau 2023’ để phó thác cho Chúa Thánh Thần công việc của Thượng hội đồng giám mục thường kỳ lần thứ 16. Đêm canh thức được tổ chức chiều thứ bảy 30 tháng 9, tại Quảng trường Thánh Phêrô. Anh chia sẻ, anh cũng đã tổ chức một sinh hoạt như thế trong phạm vi giáo hội của anh.

Còn với anh Emmanuel Donatus, ký giả tự do người Nigeria, anh cho biết, trải nghiệm này thật phi thường và đầy kích thích, đồng thời cho phép anh xem xét một số khái niệm, chẳng hạn như tầm quan trọng của việc nâng cao khả năng lắng nghe trong công việc hàng ngày và tính cấp bách của việc luôn truyền bá Sự thật.

Các bạn trẻ trong chuyến thăm Bộ Truyền thông

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch