Ban Loan báo Tin Mừng Giáo phận Vinh: Hội thảo LBTM lần I – 2021

GPVO (27.4.2021) – Vào lúc 7g30’, thứ Ba ngày 27/4/2021, Ban Loan báo Tin Mừng (LBTM) Giáo phận Vinh đã tổ chức buổi hội thảo LBTM. Hội thảo có sự hiện diện của Đức Giám mục Anphong Nguyễn Hữu Long (ĐGM), Giám mục Giáo phận Vinh, Chủ tịch Ủy ban Loan báo Tin Mừng (UBLBTM) trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGMVN); Lm. Đa Minh Ngô Quang Tuyên, Thư ký UBLBTM; Lm. Micae Trần Văn Dâng, Trưởng Ban LBTM Giáo phận Vinh. Tham gia hội thảo có quý cha, quý nữ tu thuộc Ban LBTM Giáo phận và gần 400 tham dự viên đại diện cho các giáo xứ thuộc Giáo phận Vinh.

Buổi hội thảo diễn ra với các bài thuyết trình của ĐGM Anphong, cha Đa Minh và cha Micae. Sau đó là thời gian giải đáp các thắc mắc liên quan đến vấn đề LBTM của các tham dự viên gửi đến Đức cha và quý cha.

Bài thuyết trình của Đức cha Anphong

Vị chủ tịch UBLBTM đã trình bày những thực trạng đầy thách thức của việc LBTM. Qua đó, ngài ước mong các tham dự viên biết trăn trở, thao thức với việc LBTM, tìm mọi phương thế hữu ích để vượt qua những khó khăn, thách đố trong công việc cao cả này; đồng thời biết dùng lời nói, đặc biệt là đời sống chứng nhân để việc LBTM trở nên hữu hiệu hơn.

Bài thuyết trình của cha Đa Minh

Cha Thư ký UBLBTM nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của Hội Thánh tại gia và các cộng đoàn nhỏ (nhóm họp theo nhóm hoặc sinh hoạt theo hội đoàn) đã, đang và sẽ góp phần rất lớn trong việc LBTM cách tích cực. Thêm vào đó, ngài trình bày những đặc điểm đối lập nhau giữa vương quốc của Thiên Chúa và vương quốc của thế gian để làm rõ mục đích mà của việc LBTM hướng tới. Ngoài ra, cha Đa Minh cho thấy tổng quan về tình hình và kết quả của việc LBTM tại Việt Nam bằng cách tóm lược lịch sử quá trình truyền giáo, từ khi Tin Mừng được du nhập vào đất nước lần đầu tiên (1533) cho đến nay (có kèm theo những số liệu cụ thể).

Bài thuyết trình của cha Micae

Cha Micae đã trình bày cho các tham dự viên về cách truyền giáo không biên giới. Thứ nhất là tránh những hàng rào vô hình; thứ hai là mỗi cá nhân ý thức mình là những “nguyên tử” thâm nhập vào đời để tạo sự liên kết với người khác, từ đó giúp họ đến với Chúa; thứ ba là can đảm vượt qua “ngưỡng cửa” của những khác biệt và các nỗi sợ: sợ khó khăn, sợ thiệt thân,… để dấn thân cách tích cực và hữu hiệu cho việc LBTM.

Tựu trung lại, mỗi tín hữu đã được thuộc về Hội Thánh và liên kết với nhau ngang qua Bí tích Thánh Tẩy đều có trách nhiệm trở thành những “môn đệ truyền giáo” (EG, số 24). Truyền giáo là bản chất của Giáo Hội (x. AG, số 2). Ngoài ra, đó còn là quyền lợi nữa, vì để ra đi LBTM thì bản thân mỗi tín hữu phải tràn ngập Chúa Kitô, nghĩa là có Chúa ở nơi mình thì mình mới có thể đem Chúa đến với người khác. Và “ai có Chúa thì không thiếu nữa, mình Chúa là đủ rồi” (Têrêsa Avila).

Buổi hội thảo kết thúc bằng giờ chầu Thánh Thể trong không khí trang nghiêm và sốt sắng. Ước mong các tham dự viên sẽ rút ra được những bài học bổ ích, những kinh nghiệm quý báu, cùng những hoạch định chu đáo cho hành trình dấn thân trong công cuộc LBTM phía trước. Nhờ Chúa Thánh Thần tác động, thúc đẩy và thánh hóa, mỗi tham dự viên sẽ là những môn đệ hăng say trên cánh đồng truyền giáo để đem lại những vụ mùa bội thu cho Giáo Hội.

Pet. Lê Hồ