Kỷ niệm 40 năm thành lập hội Têrêxa Hài Đồng Giêsu Việt Nam (1982 – 2022)

GPVO (21/7/2022) – 40 năm tuy không phải là một chặng đường dài đối với một hội đoàn nhưng đó là cơ hội để mỗi thành viên hội Têrêxa Hài Đồng Giêsu Việt Nam biết nhìn lại những bước đường đã qua để tạ ơn Thiên Chúa và thánh nữ đã luôn quan phòng và che chở hội đoàn suốt những thăng trầm thế sự. Đây cũng là dấu mốc quan trọng để mỗi thành viên biết nhìn lại quá khứ với niềm tri ân cảm tạ, chấn hưng hiện tại với niềm vui và bình an, hướng tới tương lai với niềm hy vọng và xác tín.

Trong tâm tình tạ ơn, vào lúc 16h00, thứ Ba ngày 19/7/2022, Đức cha Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên đã chủ sự thánh lễ kỷ niệm 40 năm hình thành và phát triển hội Têrêxa Hài Đồng Giêsu Việt Nam tại giáo xứ Cồn Cả. Hiệp dâng thánh lễ có cha quản hạt Gioan Nguyễn Văn Niên, quý cha linh hướng, cha khách, quý tu sĩ nam nữ, quý ban điều hành các chi hội của các giáo xứ trong và ngoài Giáo phận cùng cộng đoàn dân Chúa.

Trước giờ khai lễ, Đức cha chủ tế mời gọi mỗi thành viên biết học lấy gương của thánh Têrêxa, bước đi trên đường tình yêu để sống và làm chứng cho Chúa ngang qua đời sống của mình. Đó là phương thế giúp mỗi người tiệm cận hơn với Đức Kitô trên con đường về Nước Trời.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha Phêrô đã quãng diễn về đời sống và con đường nên thánh của chị thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu. Ngài sinh tại Alencon (Pháp) năm 1873. Cha mẹ ngài là ông bà Louis Martin và Zélie Guérin rất đạo đức, đã được Bộ Phong Thánh nhìn nhận các nhân đức anh hùng và Bộ cứu xét phép lạ để hoàn tất tiến trình điều tra phong chân phước. Ông bà có 9 người con nhưng 4 người chết sớm. Trong 5 người con gái còn lại, Têrêxa là con út: 4 người vào dòng kín Camêlô và Léonine đi tu dòng Thăm Viếng.

Năm 1887, cùng với cha và chị Céline, chị thánh Têrêxa đi hành hương Roma và trong buổi tiếp kiến ngày 20/11/1887, ngài đã xin Đức Giáo hoàng Lêô XIII cho phép vào dòng kín mặc dù lúc đó mới được 14 tuổi.

Trở về Lisieux, chị thánh Têrêsa được phép Đức Giám mục cho vào dòng kín vào ngày 9/4/1888. Chị qua đời ngày 30/9/1897 lúc mới được 24 tuổi đời. Chỉ 27 năm sau đó, Đức Giáo hoàng Piô XI đã tôn phong chị Têrêxa Hài Đồng Giêsu lên bậc hiển thánh và 2 năm sau, ngài tôn thánh nữ làm bổn mạng các xứ truyền giáo. Ngày 24/8/1997, sau khi cử hành Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ XIII tại Paris, trước sự hiện diện của hàng trăm giám mục và trước một đám đông mênh mông giới trẻ của toàn thế giới, Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã tuyên bố dự tính của ngài tôn vinh thánh nữ Têrêxa Hài đồng Giêsu làm Tiến sĩ Hội Thánh vào ngày 19/10/1997, Chúa nhật Truyền giáo.

Ngoài ra, Đức cha mời gọi mỗi người hãy biết đi con đường tình yêu để đến với Chúa ngang qua gương sống của chị thánh Têrêxa Hài đồng Giêsu là làm mọi việc nhỏ với trái tim lớn lao. Thánh nhân đã khởi đi “con đường nhỏ” của mình bằng việc chiêm niệm để nhận ra “ơn hoàn hảo nhất chẳng là gì cả, nếu không có tình yêu và đức ái là con đường tuyệt hảo chắc chắn dẫn tới Thiên Chúa”. Chính tình yêu là con đường giúp mỗi người nhận ra sự hiện diện của Thiên Chúa nơi mọi môi trường sống, qua đó ý thức hơn trong việc xây dựng và kiến tạo sự bình an, hiệp nhất trong thế giới ngày hôm nay.

Kết thúc thánh lễ, vị đại diện Hội đoàn Têrêsa Hài Đồng Giêsu đã có những tâm tình tri ân quý Đức cha, quý cha, quý ân nhân đã đồng hành và giúp đỡ trong hành trình 40 năm hình thành và phát triển. Dẫu biết phía trước còn đó những khó khăn và thách đố nhưng tin tưởng vào ơn Chúa trợ giúp và qua lời chuyển cầu thế giá của thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu, ước mong hội đoàn sẽ từng ngày lớn mạnh và lan tỏa tình yêu Chúa đến với mọi người.

Gioan Nguyễn