Thánh lễ khai mạc Tuần chầu đền tạ tại chuẩn giáo xứ Phan Thôn

GPVO – Vào lúc 15g thứ Sáu 04/12/2020, Đức cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên đã viếng thăm và cử hành thánh lễ khai mạc Tuần chầu đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể tại chuẩn giáo xứ Phan Thôn. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ với Đức cha có cha quản xứ Phêrô Trần Văn Khuê, AA, cha quản hạt Cầu Rầm Đaminh Phạm Xuân Kế, quý cha khách, quý tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Chuẩn giáo xứ Phan Thôn thuộc giáo hạt Cầu Rầm, nằm trên địa bàn xã Nghi Kim, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Ngược dòng lịch sử, cộng đoàn Phan Thôn được hình thành từ một số gia đình tân tòng từ các nơi khác đến đây sinh sống, lập nghiệp. Khi số tín hữu nơi đây ngày một tăng lên, vào năm 1880, Bề trên Giáo phận đã cho thành lập giáo họ thuộc giáo xứ Bố Sơn. Lúc bấy giờ, giáo họ Phan Thôn đã có hơn 20 hộ gia đình với gần 100 nhân danh.

Ngày 31/8/2014 là một ngày đáng nhớ và đi vào lịch sử của cộng đoàn với gần 1.300 tín hữu nơi đây, khi giáo họ Phan Thôn được Đức Giám mục Giáo phận nâng lên hàng chuẩn giáo xứ, đồng thời bổ nhiệm linh mục Phêrô Trần Văn Khuê, Dòng Mẹ Về Trời, làm cha quản nhiệm tiên khởi. Đến nay, chuẩn giáo xứ đã hoàn thành thêm nhà đa năng (4 tầng) đi vào hoạt động đáp ứng cơ bản nhu cầu phục vụ cho các sinh hoạt chung của các tín hữu như học giáo lý, sinh hoạt hội đoàn, thư viện cộng đồng,…

Giảng trong thánh lễ, khởi đi từ cuộc gặp gỡ của Chúa Giêsu và Giakêu, người thu thuế, Đức cha nhấn mạnh giá trị của ngày hôm nay, Chúa đến nhà Giakêu hôm nay thì cũng đến với gia đình mỗi người con Phan Thôn ngay trong giờ phút của Tuần chầu đền tạ này. Thế nên, mỗi tín hữu biết tận dụng thời gian của ngày này mà đón nhận các ơn lành từ Thiên Chúa. Hơn hết, Ngài luôn dùng tình thương của Ngài mà đối xử với con người, không phân biệt họ là ai, miễn là họ thực sự ăn năn và ước muốn quay trở về với Ngài mỗi khi lầm đường lạc lối, quay trở về cách dứt khoát như người con thứ trong dụ ngôn Người cha nhân hậu. Trong tâm tình của những ngày đầu Mùa Vọng, Đức cha mời gọi các tín hữu nói chung, cách riêng là những người con của Phan Thôn, như dân Do Thái xưa mong ngóng, đợi chờ Đấng Cứu Thế đến thì mỗi tín hữu cũng biết sửa soạn tâm hồn mình, soi xét lại bản thân, tìm lấy khoảng thời gian thinh lặng ngay trong hôm nay mà cầu nguyện với Chúa để mời Chúa đến và ở lại với mình; bên cạnh đó là năng gặp gỡ Chúa qua Bí tích Hòa giải và Bí tích Thánh Thể để được Ngài biến đổi và cùng với sức mạnh của Chúa Thánh Thần mà thắp lên ngọn lửa hy vọng cho chính mình và cho tha nhân mà hướng về cõi phúc vĩnh hằng là Nước Trời.

P. Lê Hồ