10 sự kiện nổi bật tại Giáo phận Vinh trong năm 2020

GPVO – Trước ngưỡng cửa Năm Mới 2021, để cùng nhau bày tỏ tâm tình tri ân cảm tạ Thiên Chúa vì những gì Ngài đã thương ban cũng như để nhìn lại chặng đường một năm đã qua trong hành trình đức tin và sống đạo của cộng đồng dân Chúa trong giáo phận, chúng ta hãy cùng GPVO điểm lại những sự kiện nổi bật đã diễn ra tại Giáo phận Vinh trong năm 2020 vừa qua.

1. Thánh lễ Truyền chức Linh mục 12/01/2020

Sáng Chúa nhật 12/01/2020, Lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa, tại nhà thờ giáo xứ Thuận Nghĩa, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Viên, Giám mục Phụ tá Giáo phận Vinh, đã đặt tay truyền chức cho 3 tân linh mục trong ngày cao điểm Tuần chầu đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể của giáo xứ Thuận Nghĩa: (1) Phêrô Dương Xuân Hồng (Giáo xứ Lưu Mỹ); (2) Phêrô Nguyễn Văn Sinh (Giáo xứ Thuận Nghĩa); (3) Máccô Nguyễn Văn Tứ (Giáo xứ Cẩm Trường).

Với 3 tân linh mục mới thụ phong, Giáo phận Vinh hiện có 181 linh mục, phục vụ cho 300.000 tín hữu.

2. Gia đình Giáo phận Vinh hội ngộ tất niên Kỷ Hợi và mừng xuân mới Canh Tý

Theo truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam, mỗi độ Tết đến Xuân về là thời khắc thiêng liêng để mỗi người tìm về và hội ngộ với những người thân của mình trong tình gia đình đầm ấm yêu thương. Hơn thế, thời khắc cuối năm cũng đặc biệt mời gọi mọi thành viên trong đại gia đình giáo phận cùng chung lời tạ ơn Thiên Chúa vì bao ơn lành mà mỗi người cũng như cả giáo phận đã được lãnh nhận trong suốt năm qua.

Với tâm tình đó, sáng ngày 23/01/2020 (nhằm ngày 29 tháng Chạp năm Kỷ Hợi), linh mục đoàn giáo phận cùng với các tu sĩ đại diện các dòng tu, hiệp hội, các vị đại diện HĐMV các giáo xứ, đại diện các giới, ban ngành, tổ chức, hội đoàn trong toàn giáo phận đã quy tụ về nhà thờ Chính tòa Xã Đoài tham dự ngày Hội ngộ Tất niên Kỷ Hợi và đón Xuân Canh Tý. Hiện diện cùng với mọi thành phần của đại gia đình giáo phận trong ngày hội ngộ có vị Cha chung của Giáo phận – ĐGM Anphong Nguyễn Hữu Long, ĐGM Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên, ĐGM Phaolô Maria Cao Đình Thuyên.

3. Kỷ niệm 135 năm Đức Mẹ Bảo Nham

Nằm trên vùng núi xã Bảo Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An, Bảo Nham là một trong những điểm hành hương của Giáo phận Vinh. Chính tại nơi đây, vào năm 1885, Đức Mẹ đã dang rộng vòng tay yêu thương, đầy quyền năng của Mẹ để cứu giúp đoàn con khỏi sự bách hại của phong trào “Bình Tây sát Tả” do Văn Thân khởi xướng.

Luôn khắc ghi và suy niệm về biến cố ấy, trong những ngày đầu năm mới này, kỷ niệm tròn 135 năm dấu lạ của Đức Mẹ tại núi đá Bảo Nham, trong tâm tình con thảo, với niềm tri ân, cảm tạ, giáo xứ Bảo Nham long trọng cử hành thánh lễ hành hương xuân Canh Tý 2020. Thánh lễ hành hương diễn ra vào lúc 9 giờ sáng ngày 29/01/2020 (Mồng 5 Tết) do Đức Giám mục Giáo phận Anphong Nguyễn Hữu Long chủ sự. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ có Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Giám mục Giáo phận Hà Tĩnh, Đức ông Phêrô Nguyễn Chí Thiết, cha quản xứ, quản hạt Bảo Nham Martinô Nguyễn Xuân Hoàng, quý cha khách, quý chủng sinh, nam nữ tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa.

4. Giáo phận có thêm 5 giáo xứ mới được thành lập: Hòa Bình, Xuân Am, Yên Thịnh, Vạn Thủy, Diệu Phúc

Tân giáo xứ Hòa Bình

Sáng Chúa nhật 9/2/2020, cộng đoàn chuẩn giáo xứ Hòa Bình hân hoan bước vào ngày lễ cao điểm bế mạc tuần chầu đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể. Niềm vui ngày cao điểm tuần chầu đền tạ càng mang ý nghĩa đặc biệt khi chuẩn giáo xứ Hòa Bình được Bề trên giáo phận chính thức nâng lên hàng giáo xứ với đầy đủ tư cách pháp nhân.

Trước khi được chính thức nâng lên hàng giáo xứ, chuẩn giáo xứ Hòa Bình được thành lập vào tháng 2/2017 sau khi tách ra từ xứ mẹ Kẻ Dừa. Tân giáo xứ Hòa Bình nằm trên địa bàn xã Lăng Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An với số giáo dân hiện nay gần 1.400 người.

Tân giáo xứ Xuân Am

Ngày 18/6/2020, một ngày đại hạnh, ngày đánh dấu một mốc son trong lịch sử hơn trăm năm của giáo họ độc lập Xuân Am. Bởi sau hàng thập kỷ trông chờ và hy vọng, hôm nay, giáo họ đã chính thức được Bề trên giáo phận nâng lên hàng giáo xứ với đầy đủ tư cách pháp nhân. Vào lúc 7g30′ sáng, Đức Giám mục Giáo phận Anphong Nguyễn Hữu Long đã viếng thăm và cử hành Thánh lễ tạ ơn công bố thành lập Tân Giáo xứ Xuân Am.

Tân giáo xứ Xuân Am thuộc Giáo hạt Cầu Rầm, nằm trên địa bàn xóm Xuân Tân, xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An với gần 750 nhân danh.

Tân giáo xứ Yên Thịnh

Vào lúc 7 giờ ngày 20/07/2020, Đức Giám mục Giáo phận Anphong Nguyễn Hữu Long đã viếng thăm và cử hành thánh lễ tạ ơn, công bố thành lập tân giáo xứ Yên Thịnh thuộc giáo hạt Chính tòa Xã Đoài.

Ngày 02/02/2017, Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp đã quyết định thành lập chuẩn giáo xứ Yên Thịnh, tách ra từ xứ mẹ Trang Nứa và bổ nhiệm cha F.X. Chu Đức Tuệ làm linh mục quản nhiệm. Trải qua ba năm, dưới sự hướng dẫn của cha quản nhiệm, cộng đoàn Yên Thịnh đã thay đổi diện mạo một cách mạnh mẽ. Nay, sau khi đã hoàn thiện cơ sở vật chất cùng những thủ tục và điều kiện cần thiết khác, Bề trên giáo phận đã quyết định chính thức thành lập giáo xứ Yên Thịnh.

Nằm trên địa bàn xã Hưng Yên Bắc, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An, tân giáo xứ Yên Thịnh bao gồm hai giáo họ là Yên Thịnh và Thượng Thôn với hơn 2.700 giáo dân.

Tân giáo xứ Vạn Thủy

Sau 70 năm hình thành và phát triển, ngày 29/05/2020, giáo họ Vạn Thủy (thuộc giáo xứ Thuận Giang, giáo hạt Thuận Nghĩa) đã được Bề trên giáo phận chính thức nâng lên hàng giáo xứ với đầy đủ tư cách pháp nhân và các quyền lợi, nghĩa vụ của một giáo xứ.

Ngày 09/12/2019, Bề trên giáo phận quyết định nâng giáo họ Vạn Thủy lên hàng chuẩn giáo xứ và bổ nhiệm Lm. Giuse Phan Văn Thắng về coi sóc. Chỉ hơn 5 tháng sau, ngày 29/05/2020, Bề trên giáo phận đã ký quyết định thành lập tân giáo xứ Vạn Thủy.

Tân giáo xứ Diệu Phúc

Ngày 12/12/2019, trên cơ sở 2 giáo họ Diệu Ốc và Diệu Kỳ thuộc giáo xứ Đức Lân, Đức Giám mục Giáo phận Anphong Nguyễn Hữu Long đã ký quyết định thành lập chuẩn giáo xứ Diệu Phúc, thuộc giáo hạt Kẻ Dừa và bổ nhiệm linh mục Phaolô Vũ Văn Triều về coi sóc.

Vào ngày 4/2/2020, Đức Giám mục Phaolô Maria Cao Đình Thuyên đã chủ sự thánh lễ tạ ơn mừng tân chuẩn giáo xứ.

Ngày 28/8/2020, Đức Giám mục Giáo phận Anphong Nguyễn Hữu Long đã ký quyết định nâng chuẩn giáo xứ Diệu Phúc thành giáo xứ chính thức, với 1.500 giáo dân, có tư cách pháp nhân và có đầy đủ các quyền lợi, nghĩa vụ theo quy định của Giáo luật. 

5. Giáo xứ Vĩnh Yên và Giáo xứ Hội Yên mừng 100 năm và 150 năm thành lập

Giáo xứ Vĩnh Yên mừng 100 năm thành lập

Sáng thứ Bảy 22/02/2020, Đức Giám mục Phaolô Maria Cao Đình Thuyên đã viếng thăm và cử hành thánh lễ tạ ơn kỷ niệm 100 năm thành lập giáo xứ Vĩnh Yên, cũng là ngày trong tuần chầu lượt của giáo xứ. Giáo xứ Vĩnh Yên nằm bên bờ sông Hàu đổ ra cửa biển lạch Quèn, thuộc địa bàn xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An.

100 năm, quãng thời gian chẳng là bao so với lịch sử dân tộc và nhân loại, nhưng với lịch sử một giáo xứ thì đó là quãng thời gian đáng trân trọng và ghi nhớ. Vĩnh Yên được thành lập vào năm 1920 dưới thời Đức cha Eloy Bắc, tách từ xứ mẹ Mành Sơn với số giáo dân lúc đó là hơn 1000. Tuy nhiên sau biến cố di cư 1954, từ một xứ đạo đông đúc, tấp nập, Vĩnh Yên khi ấy chỉ còn lại khảng chừng 80 giáo dân. Từ đó đến nay, trải qua 66 năm, số tín hữu của xứ đạo miền biển này đã tăng lên con số 268 người.

Giáo xứ Hội Yên mừng Năm Thánh kỷ niệm 150 năm thành lập

Giáo xứ Hội Yên thuộc giáo hạt Bảo Nham, nằm trên địa bàn xã Nghi Văn, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Được thành lập vào năm 1870 với gần 700 giáo dân, trải qua 150 năm hình thành và phát triển, giờ đây cộng đoàn Hội Yên đã tăng số lên gần 6.000 tín hữu, sinh sống trong một vùng rộng lớn gồm 10 giáo họ: Tân Yên (trị sở), Cổ Lãm, Cổ Văn, Bắc Thịnh, Cồn Mộc, Kim Sơn, Trường Xuân, Tân Xuân, Nam Yên và Yên Sơn.

150 năm không chỉ là mốc thời gian nhưng hơn hết nó đánh dấu một mốc son lịch sử của hồng ân, của thời gian ân sủng dẫn mỗi người con của giáo xứ Hội Yên hướng về cội nguồn để cảm nghiệm và cảm tạ tình thương vô biên và cánh tay che chở ân tình của Thiên Chúa. Đây cũng là thời điểm để nhìn lại bao công khó hy sinh của các bậc tiền nhân và là cơ hội để mỗi người có thể sống Tin Mừng tình yêu và phục vụ với niềm hăng say kiên trì dấn thân và  hy sinh quảng đại, để mỗi người con của giáo xứ vững vàng bước đi, viết tiếp bản trường ca tạ ơn và chung tay xây dựng gia đình giáo xứ ngày càng lớn mạnh.

6. Thánh lễ tạ ơn mừng Ngọc khánh linh mục của Đức cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên

Vào 8g30′ sáng ngày 16/6/2020, tại Nhà thờ Chính tòa Xã Đoài, Đức cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên đã cử hành Thánh lễ tạ ơn Ngọc khánh Linh mục. Đồng tế và hiện diện trong thánh lễ có Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long, GM GP Vinh, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Viên, GM Phụ tá Giáo phận Vinh; Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, GM GP Hà Tĩnh; cha Gioan B. Nguyễn Khắc Bá, Tổng đại diện GP Hà Tĩnh; đông đảo quý cha đến từ 2 giáo phận Vinh và Hà Tĩnh; quý tu sĩ, chủng sinh; đại gia đình linh tông, huyết tộc của Đức cha Phaolô Maria cùng cộng đoàn dân Chúa.

Cùng với Đức cha Phaolô Maria, cộng đoàn hai giáo phận Vinh và Hà Tĩnh cảm tạ Thiên Chúa đã yêu thương gìn giữ và nâng đỡ ngài trong suốt hành trình 93 năm cuộc đời, 60 năm linh mục và 28 năm giám mục. trong đó 10 năm trên cương vị chủ chăn giáo phận, là những khoảng thời gian đủ dài cho một bến đỗ cần thiết, trước hết, để chính Đức cha Phaolô Maria nhìn lại chặng đường đã qua trong niềm cảm tạ tình Chúa, tri ân tình người. Thứ đến, đó cũng là cơ hội để mỗi người con giáo phận Vinh và Hà Tĩnh nhìn về những năm tháng mà ngài đã hết lòng tận tụy phục vụ giáo phận mà bày tỏ lòng biết ơn trong tình con thảo.

7. Đại Lễ Đức Maria Hồn Xác Lên Trời – Quan Thầy Giáo Phận Vinh 15/8/2020

Vào lúc 6g30 ngày 15/8/2020, tại nhà thờ chính tòa Xã Đoài, Đức Giám mục Anphong Nguyễn Hữu Long đã long trọng cử hành Thánh lễ Đức Mẹ Linh Hồn Và Xác Lên Trời, Quan thầy Giáo phận. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ có Đức Giám mục phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên, quý cha Tòa Giám mục, Đại Chủng viện, quý cha khách trong và ngoài giáo hạt chính tòa, đông đảo nam nữ tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Kể từ năm 1892, Đức Giám mục Pineau Trị đã dâng hiến giáo phận cho Đức Mẹ và nhận Mẹ làm Quan thầy. Từ đó đến nay, trải qua 128 năm với biết bao thăng trầm, biến động của thời cuộc, Mẹ vẫn luôn dang rộng cánh tay yêu thương, không ngừng che chở, gìn giữ cho đoàn con cái của giáo phận luôn được bình an và thăng tiến trong trái tim hiền mẫu của Mẹ.

8. Hội ngộ Di dân Giáo phận Vinh tại miền Nam 11/10/2020: “Hiệp thông và sống chứng tá Tin Mừng”

Theo thông lệ hằng năm, vào dịp Lễ Đức Mẹ linh hồn và xác lên trời, những người con Giáo phận Vinh xa quê lại cùng nhau hội ngộ để mừng Lễ Quan thầy trong tinh thần hiệp thông. Năm nay, vì lý do đại dịch Covid-19 nên Ngày Hội ngộ được dời vào Chúa nhật 28 Thường niên, ngày 11/10/2020 với chủ đề “Hiệp thông và sống chứng tá Tin Mừng”.

Điểm hẹn thân thuộc – Trụ sở Giáo phận Vinh miền Nam (số 32 Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Đa Kao, quận 1, Sài Gòn) đã chào đón đông đảo giáo dân gốc Vinh, đủ mọi lứa tuổi, đang sinh sống, tu hành, học tập và làm việc tại Sài Gòn và các vùng lân cận. Chính “dòng máu Vinh” đã liên kết, hiệp nhất và dẫn đưa họ về với ngôi nhà chung thân yêu này. Ngày Hội ngộ có sự hiện diện trân quý của vị cha chung Giáo phận – Đức Giám mục Anphong Nguyễn Hữu Long; Lm. Bênađô Trần Xuân Thùy, Quản lý giáo phận; Lm. Phêrô Nguyễn Như Thao, Trưởng ban Mục vụ Di dân Giáo phận, Giám đốc Trụ sở GP Vinh tại miền Nam; các linh mục Vinh và gốc Vinh, các linh mục khách mời, các tu sĩ nam nữ, chủng sinh và quý khách, ân nhân, thân hữu gần xa và khoảng 1.000 anh chị em xa quê tại miền Nam. Tất cả làm nên một cuộc hội ngộ ấm nồng tình quê hương.

9. Gia đình Thánh Tâm Giáo phận Vinh mừng Ngân khánh thành lập (1995-2020)

Lúc khởi đầu vào năm 1995, chỉ từ một Gia đình Thánh Tâm tại giáo họ Tân Yên (nay là giáo xứ Tân Yên, giáo hạt chính tòa Xã Đoài), đến thời điểm hiện tại năm 2020, Gia đình Thánh Tâm (GĐTT) Giáo phận Vinh đã hiện diện tại hầu khắp các giáo xứ trong giáo phận và quy tụ 18.000 thành viên. 25 năm hình thành và phát triển, đó quả là một hành trình trong ân sủng và bình an của Thánh Tâm Chúa Giêsu. 25 năm dấn thân tiến bước với bao thăng trầm, đánh dấu bước phát triển mạnh mẽ của GĐTT Giáo phận Vinh.

Để ghi khắc thời điểm đầy ân sủng và trọng đại đó, GĐTT Giáo phận đã tổ chức ngày hội ngộ và mừng hồng ân kỷ niệm Ngân khánh thành lập 20/10/2020. Đây là dịp để mọi thành viên GĐTT được gặp gỡ, giao lưu và chia sẻ cho nhau. Đây còn là cơ hội để hội đoàn lớn nhất giáo phận này nhìn về chặng đường đã qua với lòng tri ân tình Chúa và cảm tạ ơn người, từ đó, mọi người cùng chung tay xây dựng GĐTT ngày càng lớn mạnh hơn nữa.

10. Thánh lễ Truyền chức Phó tế tại Nhà thờ Chính tòa Xã Đoài 03/12/2020

Vào lúc 8g00’ thứ Năm ngày 03/12/2020, lễ kính thánh Phanxicô Xaviê, tại nhà thờ  chính tòa Xã Đoài, Đức Giám mục giáo phận Anphong Nguyễn Hữu Long đã chủ sự thánh lễ truyền chức phó tế cho 32 tiến chức, trong đó 31 tiến chức thuộc khóa XIII Đại Chủng viện thánh Phanxicô Xaviê và 1 tiến chức thuộc Tu đoàn Thừa sai Các Thánh Tông Đồ (MSA).

Ước mong rằng, những ân sủng và ơn thiêng của hồng ân thánh chức sẽ luôn là nguồn bình an và sức mạnh giúp cho các tân phó tế luôn luôn trung thành với lời hứa của mình mà can đảm, nhiệt thành, hăng say dấn thân thi hành sứ vụ mà Chúa và Giáo Hội đã trao phó.

GPVO tổng hợp